Thứ 3, 07/05/2024, 19:12[GMT+7]

Hưng Hà: Hướng tới sự hài lòng của người dân

Thứ 2, 30/05/2022 | 09:29:16
12,453 lượt xem
Với mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc”, thời gian qua, huyện Hưng Hà đã có nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC), qua đó tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch và từng bước rút ngắn TTHC trong quá trình giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án.

Cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hưng Hà giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện mỗi ngày có hàng chục người đến giao dịch song mọi người đều cảm thấy hài lòng, thoải mái về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức nơi đây. 

Trò chuyện với anh Nguyễn Văn Tuấn khi anh vừa hoàn thành thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất của gia đình tại xã Hồng Lĩnh (Hưng Hà), anh chia sẻ: Nếu như trước đây đi làm các TTHC liên quan đến đất đai mất rất nhiều thời gian, công sức thì bây giờ chỉ cần mang hồ sơ đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện, các thủ tục được giải quyết nhanh chóng và có giấy hẹn đến lấy kết quả cụ thể, rõ ràng.  Tôi thấy hài lòng với cách giao tiếp chuyên nghiệp, thái độ làm việc nghiêm túc của mỗi cán bộ, công chức ở đây.

Để giải quyết các TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả được thuận tiện, minh bạch, giảm chi phí, thời gian, nhất là đối với lĩnh vực đất đai, thời gian qua Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hưng Hà đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện việc rà soát, đánh giá, đơn giản hóa TTHC và có nhiều giải pháp chỉnh sửa phù hợp với thực tế theo hướng rút gọn thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC. 

Ông Nguyễn Tiến Phong, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện cho biết: Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã tiếp nhận 2.747 hồ sơ, trong đó cấp lần đầu trên 300 hồ sơ. Để rút ngắn thời gian cho người dân, cùng với việc cử cán bộ có trình độ để tiếp dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, chúng tôi còn phân công cán bộ trực tiếp về địa phương để rà soát hồ sơ và hướng dẫn cụ thể để người dân bổ sung hồ sơ nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi. Đồng thời, đưa hồ sơ vào hệ thống quản lý trên phần mềm điện tử nên thuận tiện trong quá trình rà soát, kiểm tra.

Hiện nay, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện đang thực hiện theo phương án “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả). Đồng thời, áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Vì vậy, những năm qua công tác cải cách TTHC của huyện đạt được những kết quả tích cực, tạo bước chuyển quan trọng trong giải quyết công việc giữa cơ quan nhà nước với tổ chức, cá nhân. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã tiếp nhận 4.177 hồ sơ, trong đó giải quyết 3.274 hồ sơ trước hạn, đúng hạn ở 14 lĩnh vực. Tại các xã, thị trấn tiếp nhận 50.927 hồ sơ, đã giải quyết 50.786 hồ sơ. Tất cả các khâu từ tiếp nhận đến giải quyết hồ sơ và trả kết quả được thực hiện chặt chẽ, kịp thời, minh bạch. 

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện cho biết: Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách TTHC, thời gian tới Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát TTHC, tiếp nhận và giải quyết kịp thời những kiến nghị liên quan đến TTHC; hướng dẫn các tổ chức nộp hồ sơ điện tử qua môi trường mạng, thông qua dịch vụ công mức độ 3, 4; tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, sự tận tụy trong giải quyết công việc của cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, xử lý nghiêm đối với hành vi nhũng nhiễu, hách dịch trong thực thi công vụ...

Để thuận lợi cho người dân đến giải quyết TTHC, xã Dân Chủ đã lựa chọn những công chức có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nhanh nhẹn trong công việc, thành thạo công nghệ thông tin. 

Ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Thời gian qua, công nghệ thông tin không chỉ mang đến sự hiệu quả, chính xác mà còn rút ngắn thời gian giải quyết công việc tại xã. Các cán bộ không chỉ thành thạo máy tính mà còn duy trì tốt phần mềm dịch vụ công như chữ ký số, dịch vụ công trực tuyến, phần mềm hộ tịch... Nhờ vậy, TTHC được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, tạo sự hài lòng đối với nhân dân. Đặc biệt, trong quá trình GPMB các thủ tục như kiểm đếm, rà soát hiện trạng đất của nhân dân đều được rút ngắn các thủ tục nên tiến độ GPMB nhanh gọn và tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Những giải pháp cải cách TTHC đang triển khai là cơ sở để huyện Hưng Hà thực hiện tốt chủ đề năm 2022 “Cải cách TTHC - GPMB”. 

Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Cải cách TTHC trong GPMB được huyện coi là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Với quyết tâm cao, huyện Hưng Hà đang quyết liệt triển khai các biện pháp nhằm giảm các TTHC, nhanh chóng GPMB; thành lập tổ công tác kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án nhằm kịp thời hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục GPMB tạo mặt bằng sạch để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trọng điểm của huyện. Đây cũng là tiền đề để huyện Hưng Hà từng bước xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới sự hài lòng của người dân.

Người dân đến làm thủ tục ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Hưng Hà.

Thanh Thủy