Chủ nhật, 28/04/2024, 06:23[GMT+7]

Kiến Xương: “Dân vận khéo” trong thực hiện phong trào thi đua giải phóng mặt bằng

Thứ 6, 23/09/2022 | 07:59:15
8,957 lượt xem
Để bảo đảm tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn, thời gian qua, huyện Kiến Xương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, coi trọng vai trò của cán bộ cơ sở “dân vận khéo” trong thực hiện phong trào thi đua giải phóng mặt bằng (GPMB). Qua đó đã xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, mô hình điển hình trong hiến đất làm đường, bàn giao sớm mặt bằng cho đơn vị thi công.

Hạ tầng giao thông của huyện Kiến Xương được đầu tư đồng bộ.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 219 đoạn Thanh Tân - Vũ Quý, huyện Kiến Xương đang khẩn trương thi công đoạn qua xã Quang Lịch và đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường. 

Ông Vũ Minh Trung, thôn Luật Nội Tây, xã Quang Lịch chia sẻ: Trước đây con đường này nhỏ hẹp, xuống cấp nghiêm trọng nên nhân dân đi lại rất khó khăn. Vì vậy, khi có chủ trương cải tạo, nâng cấp tuyến đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, gia đình tôi đã tự nguyện tháo dỡ cổng dậu và hiến 20m2 đất để mở rộng đường. Giờ đây tuyến đường sắp hoàn thành với chiều rộng 7m tôi thấy quê hương như được khoác lên mình “tấm áo mới”. Đường thông, hè thoáng, có rãnh thoát nước hai bên, nhân dân đi lại thuận tiện sẽ tạo cơ hội cho bà con làm giàu, kinh tế - xã hội phát triển. Mình hy sinh chút quyền lợi cá nhân nhưng con cháu đời sau sẽ được hưởng lợi nhiều hơn.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Quang Lịch cho biết: Dự án cải tạo, nâng cấp đường 219 đoạn Thanh Tân - Vũ Quý, huyện Kiến Xương đi qua địa bàn xã Quang Lịch có chiều dài 5km được triển khai từ đầu năm 2022. Khi tiếp nhận chủ trương cải tạo, nâng cấp tuyến đường, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án; phát động phong trào thi đua GPMB, phân công cán bộ họp với từng khu dân cư để tuyên truyền, vận động từng hộ dân có đất bị ảnh hưởng hiến đất làm đường không nhận tiền đền bù, nhà nước sẽ hỗ trợ tài sản trên đất hợp pháp. Vì vậy, 124 gia đình nơi tuyến đường đi qua đều đồng tình ủng hộ GPMB, hiến trên 750m2 đất ở để mở rộng tuyến đường và đã hoàn thành bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 cho đơn vị thi công. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, khẩn trương thực hiện GPMB phục vụ thi công giai đoạn 2 của dự án bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Khi tiếp nhận chủ trương đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Bình Minh, cấp ủy, chính quyền xã Bình Minh đã vận động toàn bộ 117 hộ dân có 295.000mđất thuộc giai đoạn 1 của dự án nhận tiền bồi thường, hỗ trợ trước khi có quyết định thu hồi đất. 

Ông Phạm Xuân Bang, thôn Phú Mỹ cho biết: Gia đình tôi có 7 sào ruộng nằm trong vùng dự án. Khi có chủ trương thu hồi đất tôi cũng băn khoăn lắm vì đó là tài sản lớn nhất của gia đình. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ xã, thôn giải thích, tôi nhận thấy lợi ích thiết thực của việc đầu tư xây dựng cụm công nghiệp sẽ là cơ hội để phát triển kinh tế địa phương nên tiên phong ký biên bản nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Tôi và các hộ dân trong thôn đều mong muốn cụm công nghiệp sớm triển khai xây dựng, các nhà máy sớm đi vào sản xuất tạo việc làm cho nhiều lao động để con cháu chúng tôi sau này được làm việc ổn định ngay tại quê hương.

Theo ông Đỗ Xuân Khu, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương: Thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác GPMB phục vụ triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh và phong trào thi đua do UBND tỉnh phát động về đẩy nhanh tiến độ thực hiện GPMB phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện công tác GPMB, bảo đảm tiến độ thực hiện từng dự án; công khai, minh bạch tất cả các bước, các khâu trong quá trình GPMB, trong đó bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người có đất bị thu hồi; phân công lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo, theo dõi từng dự án, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB. Cán bộ chuyên môn của huyện, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để giải thích cho bà con hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác GPMB. Cùng với đó, huyện vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách hỗ trợ, đền bù bảo đảm quyền lợi cho người có đất bị thu hồi trên cơ sở đúng các quy định của pháp luật... nên đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của nhân dân. Nhiều hộ dân đã chủ động bàn giao đất trước khi phê duyệt phương án góp phần hoàn thành đúng tiến độ GPMB nhiều dự án. Điển hình như dự án cải tạo, nâng cấp đường Lê Lợi - Bình Nguyên đoạn qua xã Lê Lợi; dự án cải tạo, nâng cấp đường cứu hộ, cứu nạn từ đê sông Trà Lý đến đường 219 xã Bình Nguyên; dự án cải tạo, nâng cấp đường cứu hộ, cứu nạn liên xã Quang Bình - Quang Minh - Minh Tân - Bình Thanh (đoạn qua xã Quang Bình); dự án xử lý điểm đen tai nạn giao thông đoạn từ km27+900 đến km28+400 (khu vực cầu Cam) quốc lộ 37B; dự án đường dây và TBA 110KV Kiến Xương 2, tỉnh Thái Bình. Đối với dự án mở rộng quốc lộ 37 đoạn từ cầu Cam đi xã Quang Trung đã vận động được 40 gia đình nhận tiền bồi thường, hỗ trợ bàn giao 2.770m2 đất ở, đất nông nghiệp trước khi có quyết định thu hồi đất, đến nay công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. UBND xã Bình Định cũng đã vận động được 25 hộ dân đồng thuận hiến trên 300m2 đất ở để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường huyện Vũ Thắng - Bình Định, huyện Kiến Xương (đoạn từ UBND xã Bình Định đến cầu Đò Mèn).

Người dân xã Bình Định (Kiến Xương) phá dỡ công trình, hiến đất giải phóng mặt bằng thi công dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường huyện Vũ Thắng - Bình Định.

GPMB luôn là công việc khó khăn, phức tạp vì liên quan đến quyền lợi của nhiều hộ dân. Song với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền từ huyện tới cơ sở, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự linh hoạt, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động và đặc biệt là sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân trong thực hiện phong trào thi đua GPMB đã tạo thuận lợi triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn huyện Kiến Xương. Nhờ vậy, hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện ngày càng được hoàn thiện; hệ thống giao thông được đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, giao thương hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày