Thứ 2, 06/05/2024, 23:49[GMT+7]

Hưng Hà: Bảo đảm an toàn cho lễ hội

Thứ 3, 20/02/2024 | 23:10:58
1,284 lượt xem
Năm 2024 là năm thứ hai lễ hội đền Trần, xã Tiến Đức (Hưng Hà) được tổ chức quy mô cấp tỉnh. Để bảo đảm an toàn trong thời gian diễn ra lễ hội (từ ngày 22 - 27/2), Công an huyện Hưng Hà đã tăng cường lực lượng, triển khai các phương án bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), góp phần tích cực vào thành công của lễ hội.

Lực lượng Công an xã Tiến Đức nhắc nhở người dân bán hàng theo đúng vị trí và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Dịp tết Nguyên đán năm nay thời tiết đẹp, trời nắng ấm, du khách thập phương đi lễ đền Trần ngày càng đông. Lượng khách đổ về du xuân và dâng hương tưởng niệm tại khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần lên đến hàng nghìn người. Dự kiến trong thời gian diễn ra lễ hội lượng du khách sẽ tiếp tục tăng, do đó Công an xã Tiến Đức đã triển khai chốt trực tại các địa bàn trọng điểm, phân luồng giao thông trên các tuyến đường và hướng dẫn nơi để xe cho du khách, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân đến dâng hương, chiêm bái. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu, huyện Ninh Giang (Hải Dương) cho biết: Năm nào gia đình tôi cũng đi lễ đền Trần. Theo cảm nhận của tôi, những năm gần đây hoạt động dịch vụ quanh đền Trần đều được quản lý chặt chẽ, văn minh; các bãi gửi xe máy, xe ô tô được phân định rõ ràng, có lực lượng công an hướng dẫn tận tình nên rất thuận tiện cho chúng tôi đi lễ. Chúng tôi thực sự yên tâm về công tác bảo đảm an toàn giao thông và ANTT ở đây.

Hiện nay, tại khu vực đền Trần có hơn 200 hàng quán đang hoạt động, Công an xã Tiến Đức tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở chủ các hàng quán tuân thủ nghiêm quy định về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không lấn chiếm hành lang và bán hàng rong làm ảnh hưởng đến hình ảnh lễ hội. 

Đại úy Bùi Trung Thành, Trưởng Công an xã Tiến Đức cho biết: Hiện tại, 100% lực lượng Công an xã, 15 đồng chí dân quân, 25 thành viên các tổ tự quản trên địa bàn đang tham gia trực chốt và thực hiện nghiêm nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại lễ hội. Chúng tôi đã khảo sát thực tế và xây dựng sơ đồ phân công vị trí từng tổ tránh để xảy ra tình trạng nhầm lẫn, mất xe của du khách; chủ động in, phát hành vé giữ xe theo đúng quy định; phân công các điểm trông giữ ô tô, xe máy, xe đạp riêng biệt. Tại các nút giao thông trọng điểm và trục đường vào khu vực đền Trần phân công các lực lượng túc trực phân luồng, điều tiết, hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông. Trong khu vực lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, chúng tôi phân công các chốt kiểm soát cố định và các tổ tuần tra, kiểm soát lưu động, sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra.

 Công an tỉnh, huyện Hưng Hà hướng dẫn sử dụng bình phòng cháy, chữa cháy cho các thành viên. 

Theo kế hoạch, ngoài phần lễ dâng hương tại lăng mộ các vua Trần, tế mở cửa đền, lễ rước thủy và rước bộ..., lễ hội đền Trần còn diễn ra nhiều hoạt động như thi cỗ cá, gói bánh chưng, kéo lửa nấu cơm cần, kéo co... Do đó, Công an huyện Hưng Hà đã huy động tối đa lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm và tụ điểm phức tạp. Chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, phần tử xấu và các loại tội phạm. Trong những ngày diễn ra lễ hội, ngoài lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ tại lễ hội, Công an huyện chỉ đạo các đội nghiệp vụ phân công cụ thể lực lượng ứng trực sẵn sàng cơ động để tăng cường phối hợp bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn lễ hội. 

Thượng tá Trần Hữu Hiến, Phó Trưởng Công an huyện cho biết: Chúng tôi huy động hơn 300 cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện các phương án bảo đảm ANTT, an toàn giao thông, trong đó lực lượng Công an huyện bố trí 220 cán bộ, chiến sĩ, còn lại lực lượng Công an tỉnh phối hợp thực hiện. Chúng tôi thành lập 15 tổ trực bảo đảm ANTT tại các điểm tổ chức, 11 chốt tuần tra lưu động để hướng dẫn và bảo đảm an toàn giao thông trong đêm khai mạc cũng như trong suốt quá trình diễn ra lễ hội. Bên cạnh đó, chỉ đạo triển khai đội hình và phương tiện thường trực sẵn sàng làm nhiệm vụ chữa cháy; lực lượng công an các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân không lấn chiếm lòng, lề đường, tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông; phân công lực lượng hướng dẫn giao thông và bảo đảm trật tự công cộng tại các nút giao thông trọng điểm trên quốc lộ 39, đường tỉnh ĐT.468 và trục đường vào khu vực đền Trần, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, cháy, nổ, đốt pháo, thả đèn trời...

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày