Thứ 4, 01/05/2024, 07:03[GMT+7]

Đông Hưng: Cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thứ 5, 11/04/2024 | 08:35:00
3,433 lượt xem
Thời gian qua, huyện Đông Hưng đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp cải cách hành chính, trong đó tập trung đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử, hướng đến xây dựng chính quyền số.

Người dân đến bộ phận một cửa thị trấn Đông Hưng được cán bộ đón tiếp niềm nở, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn.

Theo giấy hẹn, chị Đặng Thị Thiêm, xã Liên Giang đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Đông Hưng lấy kết quả rút bảo hiểm xã hội một lần. 

Chị Thiêm cho biết: Tôi lên đây mà cứ lo không biết thủ tục giải quyết có nhanh không nhưng lại được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, trách nhiệm. Nếu trước đây nộp hồ sơ trực tiếp thì nay việc tiếp nhận, giải quyết TTHC đều trực tuyến, diễn ra rất nhanh, thuận tiện. Tôi chỉ phải chờ một lúc là lấy được kết quả. Năm 2023, dù số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện nhiều hơn so với năm trước nhưng 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn. 3 tháng đầu năm 2024, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện tiếp nhận, giải quyết 761 hồ sơ thì có trên 97% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, đã giải quyết 709 hồ sơ, còn lại đang trong thời hạn giải quyết, không có hồ sơ quá hạn.

Đạt được kết quả trên là do UBND huyện đã tập trung chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện tốt các nội dung, công việc thuộc lĩnh vực phụ trách đúng trình tự, thủ tục và các yêu cầu hồ sơ có liên quan để giải quyết. Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của từng cán bộ, công chức được nâng lên, mang đến sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ công việc. 

Ông Nguyễn Duy Du, Phó Giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện chia sẻ: Khối lượng công việc và thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai ngày càng tăng, cần nhiều thời gian, nhiều đơn vị liên quan cùng vào cuộc mới giải quyết được. Mặc dù các TTHC đã được niêm yết công khai, minh bạch, tư vấn, hướng dẫn để nộp trực tuyến song vẫn có nhiều người chưa biết cách thực hiện, cán bộ vẫn phải mất nhiều thời gian hướng dẫn. Hy vọng sau một thời gian người dân làm quen sẽ tự nộp hồ sơ trực tuyến để chúng tôi đỡ vất vả mà người dân cũng đỡ phải đi lại nhiều.

Kết quả giải quyết TTHC được lấy làm thước đo để các cơ quan, đơn vị, địa phương đánh giá hiệu quả công việc của cán bộ, công chức. 

Ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ Tư pháp thị trấn Đông Hưng cho biết: Năm 2023, bộ phận một cửa của thị trấn tiếp nhận, giải quyết 1.674 TTHC thì lĩnh vực tư pháp là 1.621 hồ sơ. 3 tháng đầu năm 2024, lĩnh vực tư pháp tiếp nhận 262/270 hồ sơ. Không chỉ có lượng hồ sơ nhiều nhất mà hầu hết hồ sơ lĩnh vực tư pháp đều giải quyết trong ngày. Để hoàn thành nhiệm vụ, mang tới sự hài lòng cho người dân, chúng tôi luôn tuân thủ phương châm “làm hết việc chứ không làm hết giờ”, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ, luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở, giải quyết thủ tục nhanh gọn, minh bạch.

Với phương châm tăng cường công khai giải quyết TTHC trên cả 3 phương diện: thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, phí và lệ phí, UBND huyện Đông Hưng đã tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cả cấp huyện và cấp xã, bảo đảm tính đồng bộ, liên thông trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị, nhất là các thủ tục liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Chỉ đạo các ban, ngành, các xã, thị trấn quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức thực hiện đúng quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tham dự các lớp tập huấn về chuyển đổi số, số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC để áp dụng vào thực tiễn công việc. Niêm yết công khai, cập nhật đầy đủ TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, các xã, thị trấn, tổ chức thực hiện đúng. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh giải quyết TTHC trên môi trường điện tử giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ ở mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau. 

Anh Phạm Văn Tiến, xã An Châu cho biết: Vừa qua, tôi có mua xe ô tô tải để chở hàng cần đăng ký, cấp biển số xe lần đầu. Thay vì phải đến bộ phận một cửa của Công an huyện, tôi chỉ cần vào Cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện thủ tục theo các bước có hướng dẫn tỉ mỉ cách thức kê khai, điền thông tin. Thời gian giải quyết đã rút ngắn hơn trước, việc nộp phí đều được công khai, minh bạch. Điều này giúp người dân và doanh nghiệp chủ động hơn thay vì phải mất công, mất thời gian chờ đợi như trước đây.

Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Đông Hưng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh gọn, minh bạch.

Thời gian tới, huyện Đông Hưng tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh cải cách TTHC nhằm cải thiện thứ hạng về các chỉ số cải cách hành chính, nâng chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Qua đó tạo động lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư lấp đầy các cụm công nghiệp, tạo sự bứt phá về tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Năm 2023, toàn huyện Đông Hưng tiếp nhận 88.893 hồ sơ, trong đó trực tuyến 8.964 hồ sơ; đã giải quyết 88.775 hồ sơ, số hồ sơ còn lại đang trong hạn giải quyết, không có hồ sơ quá hạn. 3 tháng đầu năm 2024, toàn huyện tiếp nhận 3.657 hồ sơ, trong đó hồ sơ trực tuyến là 3.581 hồ sơ, đã giải quyết 3.599 hồ sơ.




Hiếu Nghĩa