Thứ 6, 03/05/2024, 15:42[GMT+7]

Hưng Hà đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Thứ 5, 12/11/2020 | 15:07:58
1,621 lượt xem
Thời gian qua, UBND huyện Hưng Hà đã chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn tăng cường việc rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, từng bước hiện đại hoá nền hành chính... Nhờ đó đã góp phần tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trên địa bàn.

Người dân đến làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Hưng Hà.

Để đẩy mạnh cải cách hành chính, huyện Hưng Hà đã ban hành các kế hoạch và triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Đến nay, huyện đã chỉ đạo 100 % các cơ quan, đơn vị huyện, UBND xã, thị trấn trang bị máy tính để áp dụng công nghệ thông tin, tin học vào các hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và tra cứu thông tin. 100% các cơ quan, đơn vị huyện và UBND xã, thị trấn đã kết nối mạng internet, hòm thư điện tử để triển khai áp dụng, nâng cao hoạt động quản lý, điều hành và thực thi công vụ tại cơ quan, đơn vị mình. 

Lần đầu đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Hưng Hà, ông Đinh Xuân Long, xã Văn Lang vui vẻ cho biết: Đến cơ quan làm việc tôi được cán bộ ở đây hướng dẫn, hỗ trợ tận tình, được giải thích thắc mắc cặn kẽ giúp tôi hiểu rõ hơn vấn đề mình cần giải quyết. Qua đó, về địa phương tôi có thể giải thích rõ với đồng đội của tôi về các quyền lợi, chính sách mà các thanh niên xung phong được hưởng theo quy định của Nhà nước. Tôi cũng được cán bộ hướng dẫn sử dụng điện thoại thông minh để sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến áp dụng việc tìm hiểu thông tin cũng như đề nghị giải quyết những vấn đề mình quan tâm; được hướng dẫn chu đáo cách chuẩn bị hồ sơ đầy đủ để khi đến làm việc sẽ được giải quyết một cách nhanh nhất, hạn chế việc phải đi lại nhiều lần.

Theo ông Phạm Văn Tuấn, cán bộ phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Hưng Hà: Để đẩy mạnh và nâng cao hoạt động hành chính công, huyện tập trung hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện kết nối liên thông, gửi nhận văn bản qua mạng liên thông văn bản điện tử của huyện. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức sử dụng, khai thác hiệu quả các hệ thống thông tin dùng chung. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện đã tiếp nhận và giải quyết gần 2.000 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, hiệu quả hoạt động dịch vụ công trực tuyến chưa cao, thông tin giữa các đơn vị chưa kết nối đồng bộ dẫn đến số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 còn ít, giao dịch qua mạng giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước còn hạn chế. Chất lượng thực hiện các dịch vụ công trực tuyến chưa đạt yêu cầu, việc thực hiện tại một số cơ quan, đơn vị còn lúng túng...

Thời gian tới, để đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là để người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tốt hơn, huyện Hưng Hà tập trung tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vai trò và lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, tuyên truyền gắn với hướng dẫn quy trình, thủ tục, cách sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến để người dân biết. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại cơ sở. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và khắc phục những hạn chế trong quá trình thực hiện, xử lý nghiêm những cán bộ công chức gây phiền hà, sách nhiễu cho tổ chức, công dân đến liên hệ giải quyết công việc. Tăng cường giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử kết hợp giải quyết thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ”. Đồng thời, tiếp tục tổ chức khảo sát, bổ sung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, nhất là tại các cơ quan, bộ phận trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ công chức trong việc thực hiện công vụ, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ làm việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

 Mai Thư