Chủ nhật, 28/07/2024, 13:26[GMT+7]

Thay đổi phong cách sống để bảo vệ Rừng

Thứ 5, 02/06/2011 | 15:13:33
1,113 lượt xem
Năm 2011, Liên hợp quốc chọn là năm Quốc tế Rừng nhằm thúc đẩy việc quản lý, bảo tồn, phát triển bền vững, phòng chống phá rừng, và suy thoái rừng. Hưởng ứng năm Quốc tế Rừng, Liên hợp quốc lấy chủ đề ngày Môi trường thế giới năm nay là “Rừng: giá trị cuộc sống từ thiên nhiên”. Chủ đề này nhấn mạnh sự quan trọng của rừng đối với cuộc sống và hệ sinh thái, đồng thời, đưa ra cảnh báo về tình trạng phá rừng, suy thoái rừng đang diễn ra.

Bảo vệ rừng không chỉ là một hành động đơn lẻ mà phải là chuỗi hành động có tính thường xuyên, liên tục và lâu dài với mục tiêu thay đổi phong cách sống.

Được coi là một trong các nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá, rừng cung cấp rất nhiều sản vật phục vụ cuộc sống như gỗ, củi đốt, nhựa cây, nguyên liệu làm giấy, cây thuốc... Những lợi ích có được từ rừng thậm chí còn vượt xa sự mong đợi.

 

Tại các quốc gia đang phát triển, hơn 30% tổng năng lượng tiêu thụ trong sinh hoạt và sản xuất bắt nguồn từ rừng. Rừng điều hoà nước các dòng sông, duy trì chất lượng và cung cấp gần một nửa lượng nước cho các thành phố lớn trên thế giới. Một điều rất rõ ràng rằng, rừng đóng vai trò then chốt trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu. Rừng lưu giữ cacbon và hấp thụ CO2 từ không khí.

 

Cùng với sự suy giảm chất lượng và diện tích che phủ của rừng, chất lượng nước cũng bị suy giảm. Thiên tai như lũ lụt, lở đất, thoái hoá đất đã gây ra những tác động nghiêm trọng tới cuộc sống của con người và các sinh vật trên trái đất. Phá rừng và suy thoái rừng do khai thác rừng bừa bãi vì mục đích thương mại, cháy rừng và làm chất đốt đã thải ra khoảng 20% khí gây hiệu ứng nhà kính, nguyên nhân làm biến đổi khí hậu.

 

Hiện nay, trước mức độ ô nhiễm môi trường toàn cầu đang gia tăng nhanh chóng, rừng còn được ví như là “lá phổi của trái đất”. Với đặc điểm là hệ sinh thái trên cạn có tính đa dạng sinh học cao bậc nhất, rừng là nơi trú ngụ của hơn một nửa số sinh vật trên cạn. Rừng còn bảo đảm sinh kế cho khoảng 60 triệu người dân bản địa, đồng thời góp phần tạo sinh kế cho trên 1,6 tỷ người trên trái đất. .

 

Với những lợi ích to lớn từ rừng, việc hàng năm khoảng 13 triệu ha rừng bị mất và mất kiểm soát trong việc ngăn chặn vấn nạn mất rừng không chỉ gây hậu quả nghiêm trọng tới môi trường, sự sống và cộng đồng mà còn ảnh hưởng tới các nền kinh tế thế giới. Do đó, thay đổi phong cách sống chính là cách đơn giản và hiệu quả nhất mà mỗi người có thể làm để bảo vệ rừng.

 

Hãy giúp mọi người ý thức được tầm quan trọng của rừng thông qua việc chia sẻ thông tin về rừng, tổ chức hoặc tham gia các hoạt động bảo vệ rừng hưởng ứng Ngày môi trường thế giới. Nên xây dựng và triển khai các chính sách khuyến khích sử dụng rừng một cách bền vững và tái tạo rừng tại các khu vực bị hoang hoá. Điều quan trọng hơn cả, bảo vệ rừng không chỉ là một hành động đơn lẻ mà phải là chuỗi hành động có tính thường xuyên, liên tục và lâu dài với mục tiêu thay đổi phong cách sống. Phong cách sống mới đòi hỏi con người phải luôn ý thức được vai trò của rừng trước mỗi sự lựa chọn, mỗi quyết định tiêu dùng và từng hành động cụ thể.

 

Ngọc Mai

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày