Thứ 2, 29/07/2024, 11:28[GMT+7]

Lịch sử qua những bộ phim

Thứ 7, 01/09/2018 | 09:42:34
3,439 lượt xem
Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, người dân Thái Bình lại được thưởng thức những bộ phim lịch sử.

Cùng với các bộ phim: Huỳnh Thúc Kháng - chí sĩ yêu nước, thương dân, Đất nước giữa biển khơi, Sứ mệnh trái tim do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quyết định công chiếu, dịp kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng đã chắt lọc các bộ phim tài liệu và phim truyện hay để gửi tới công chúng như: Chớp mắt cùng số phận; Sinh mệnh; Biên cương; Ai xuôi vạn lý; Về nơi gió cát; Đường thư; Mùi cỏ cháy; Đường đến dinh Độc Lập; Đi tìm hài cốt liệt sĩ… Đây là những bộ phim có nội dung về đề tài chiến tranh, thời hậu chiến, về tấm gương yêu nước của thế hệ những người đi trước và thế hệ trẻ hôm nay.

Dù các phương tiện truyền thông ngày càng nhiều, công nghệ truyền thông hiện đại, đặc biệt là mạng internet trở nên phổ biến, tích hợp nhiều loại hình giải trí song những buổi chiếu phim lưu động vẫn thu hút đông đảo khán giả đến xem. 

Có mặt tại buổi chiếu phim lưu động ở các xã khu Đông huyện Tiền Hải và được xem bộ phim Sứ mệnh trái tim, Hoàng Thị Hằng, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình chia sẻ: Đã nhiều lần được xem các bộ phim chiếu lưu động nhưng Sứ mệnh trái tim là bộ phim lắng đọng trong em nhiều cảm xúc. Nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng có lúc hồi hộp đến nghẹt thở, bộ phim có ý nghĩa giáo dục rất lớn cho thế hệ trẻ với những thông điệp về ước mơ và nghị lực sống. Sự anh dũng, quả cảm của 7 chiến sĩ trẻ với nhiệm vụ rà soát bom mìn còn sót lại trên mảnh đất nghèo vùng biên giới Tà Lung thời hậu chiến cùng một cô giáo sẵn sàng từ bỏ một cuộc sống đầy đủ về vật chất để đến dạy chữ cho những đứa trẻ nghèo khiến nhiều người xem, đặc biệt là thế hệ trẻ chúng em phải suy ngẫm. Được công chiếu vào dịp Quốc khánh, với em, bộ phim càng có ý nghĩa nhân văn hơn.

Người dân nông thôn xem chiếu phim lưu động.

Ông Khiếu Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng cho biết: Trong cuộc sống hiện nay, phim truyện là một trong những yếu tố có tác động mạnh mẽ tới đời sống văn hóa, lối sống, đạo đức của nhiều người. Vì thế, chiếu phim lưu động với những thước phim lịch sử là cách để giáo dục truyền thống cách mạng, bồi đắp lòng yêu nước cho nhân dân. Đợt chiếu phim kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 sẽ được tổ chức từ ngày 13/8 đến ngày 5/9. Ngoài tổ chức chiếu tại rạp, Trung tâm còn chiếu phim lưu động. Hai kíp chiếu lưu động của Trung tâm sẽ tổ chức chiếu 40 buổi tại 30 xã, thị trấn của các huyện Thái Thụy, Tiền Hải, Đông Hưng…, trong đó có xã sẽ tổ chức chiếu 2 buổi.

Để chuẩn bị cho đợt chiếu phim lưu động tại các địa phương, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng đã xây dựng kế hoạch phối hợp với trung tâm văn hóa các huyện về ngày chiếu phim và nội dung các bộ phim công chiếu. Từ đó, qua hệ thống truyền thanh xã, nội dung tóm tắt của phim và thời gian, địa điểm chiếu phim sẽ được thông tin rộng khắp để người dân biết và đến xem. Với công chúng, nhất là người dân ở các vùng nông thôn xa trung tâm, mỗi buổi chiếu phim lưu động là dịp để họ giao lưu, thưởng thức văn hóa sau những ngày làm việc.

Hiện nay, khi phải đối mặt với nhiều khó khăn cả về trang thiết bị lẫn sự cạnh tranh của các loại hình giải trí, chiếu phim lưu động đã có những thay đổi để phù hợp với thực tiễn, đáp ứng kịp thời nhu cầu xem phim của khán giả. 

Ông Khiếu Văn Dũng cho biết thêm: Nếu như trước kia những bộ phim lịch sử thường được công chiếu tại các sân vận động xã thì nay tùy vào tình hình thực tế địa phương, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng sẽ tổ chức chiếu tại sân các nhà văn hóa thôn. Qua kênh thông tin của trung tâm văn hóa các huyện, Trung tâm đã chủ động liên hệ chiếu phim khi các đơn vị, địa phương tổ chức các sự kiện, ngày kỷ niệm. Dù chịu nhiều tác động của các loại hình giải trí song mỗi buổi chiếu phim cũng thu hút khoảng 200 người đến xem. Đây là nguồn động viên lớn đối với Trung tâm.

Đổi mới, nâng cao chất lượng để có được chỗ đứng trong khán giả, thời gian tới, cùng với việc tổ chức thường xuyên các đợt chiếu phim lưu động, duy trì 12 buổi chiếu/tháng, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng sẽ tăng cường hơn nữa số lượng buổi chiếu phim vào các ngày kỷ niệm, ngày lễ của đất nước đồng thời lựa chọn công chiếu những bộ phim mới, đặc sắc để đáp ứng kịp thời nhu cầu giải trí của người dân.

Như Hoàng