Thứ 5, 04/07/2024, 16:20[GMT+7]

“Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy” xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và nhân dân

Thứ 4, 10/10/2018 | 08:19:08
795 lượt xem
Cách đây 70 năm, ngày 16/10/1948, tại Chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Quyết nghị số 29-QN/TW về việc thành lập Ban Kiểm tra Trung ương. Sự ra đời của Ban Kiểm tra Trung ương - cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng là một tất yếu khách quan nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng và công tác xây dựng Đảng. Đây là sự kiện hết sức quan trọng, là mốc son đầu tiên trong chặng đường phát triển của ngành Kiểm tra Đảng.

Đồng chí Hà Công Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Quỳnh Phụ. Ảnh: Trịnh Cường

Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và ủy ban kiểm tra các cấp luôn bám sát nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ cách mạng, tích cực, chủ động thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ do cấp ủy giao. Công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, giúp các cấp ủy đảng làm hạt nhân lãnh đạo và đoàn kết toàn dân, toàn quân vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành thắng lợi trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc nền độc lập của Tổ quốc.

Năm 1957, Ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Bình được thành lập. Đến nay, tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra của tỉnh được kiện toàn đồng bộ ở 3 cấp với tổng số cán bộ làm công tác kiểm tra là 2.471 đồng chí. Trong mỗi giai đoạn của cách mạng, đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp của Đảng bộ tỉnh Thái Bình luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, đoàn kết thống nhất, không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp công tác, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Ủy ban kiểm tra các cấp vừa làm tốt công tác tham mưu vừa triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Phát huy kết quả đạt được, từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, từ năm 2008 đến nay, ủy ban kiểm tra các cấp đã tham mưu giúp cấp ủy kiểm tra và tổ chức thực hiện kiểm tra đối với 18.665 lượt tổ chức đảng, 34.770 lượt đảng viên; giám sát đối với 13.592 lượt tổ chức đảng, 20.341 lượt đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Kiểm tra đối với 1.257 lượt tổ chức đảng, 2.242 lượt đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (trong đó đã xử lý kỷ luật 519 đảng viên). Kiểm tra 9.098 lượt tổ chức đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và 2.380 lượt tổ chức đảng trong việc thi hành kỷ luật. Kiểm tra đối với 16.726 lượt tổ chức đảng trong việc thu, chi và quản lý sử dụng đảng phí (trong đó có 528 lượt tổ chức đảng có vi phạm và kiến nghị thu hồi và truy thu về ngân sách nhà nước số tiền là 520.000.000 đồng). Xem xét, giải quyết khiếu nại kỷ luật đối với 1 tổ chức đảng và 29 lượt đảng viên. Giải quyết tố cáo đối với 10 lượt tổ chức đảng và 580 lượt đảng viên. Thi hành kỷ luật đối với 37 lượt tổ chức đảng, 2.577 lượt đảng viên (khiển trách 1.418, cảnh cáo 742, cách chức 169, khai trừ 248).

Công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng của Đảng bộ tỉnh đến nay đã từng bước được đổi mới và triển khai thực hiện tương đối toàn diện; chất lượng, hiệu quả được nâng lên. Các cấp ủy đảng bước đầu đã kiểm tra, giám sát tổ chức đảng gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kịp thời vào cuộc để kiểm tra, xem xét, giải quyết tố cáo, xử lý những kiến nghị, phản ánh, đề nghị, khiếu nại kỷ luật về đảng của cán bộ, đảng viên, làm rõ những vụ việc phức tạp, nổi cộm ở địa phương, đơn vị mà dư luận quan tâm, phát hiện và xử lý nghiêm những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Công tác kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đã đi vào những lĩnh vực, những nơi khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, những vụ việc bức xúc, nổi cộm trong xã hội; tính chất, mức độ kiểm tra sâu sát hơn, quyết tâm hơn. Việc kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có sức lan tỏa, thúc đẩy các cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và người đứng đầu tổ chức đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, gắn với việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của cấp ủy cấp trên và của cấp mình. Ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy và tổ chức thực hiện tương đối toàn diện, có kết quả các nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định. Qua kiểm tra, giám sát đã đánh giá đúng ưu điểm, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm để uốn nắn, khắc phục, xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung những quy định chưa phù hợp, khắc phục những bất cập, chồng chéo trong các chủ trương, chính sách đã ban hành, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện các nghị quyết của Đảng và các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh do cấp ủy các cấp đề ra.

Phát huy những kết quả đạt được, vận dụng những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn, thời gian tới ủy ban kiểm tra các cấp và mỗi cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng cần nỗ lực phấn đấu, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu thực hiện toàn diện công tác kiểm tra, giám sát, “giám sát mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”. Chú trọng nắm tình hình từ xa, từ sớm những vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên; phát hiện và ngăn ngừa kịp thời cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có dấu hiệu tham nhũng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cấp ủy viên các cấp, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ; trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn đoàn kết nội bộ, việc thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí, việc rèn luyện phẩm chất, lối sống; trong đó tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, những nơi có bức xúc, nổi cộm.

Chủ động thực hiện hiệu quả Đề án số 01-ĐA/TU ngày 5/9/2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh  khóa XVIII về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010 - 2015, định hướng đến năm 2020. Hàng năm, ủy ban kiểm tra các cấp chủ động nắm tình hình để tham mưu xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát phù hợp với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị; thực hiện nghiêm túc quy chế chất vấn trong Đảng, quy chế dân chủ ở cơ sở; giải quyết tốt những vấn đề phức tạp, bức xúc, tồn đọng ở các tổ chức đảng.

Chủ động phát hiện, tăng cường kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiên quyết xử lý kỷ luật nghiêm minh các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm.

Thường xuyên quan tâm, xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Kiểm tra có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, có dũng khí đấu tranh, có năng lực, trình độ, tinh thông nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn cách mạng mới.

Vinh dự, tự hào với thành tích 70 năm xây dựng và trưởng thành, đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, không ngừng học tập, nâng cao trình độ, tu dưỡng rèn luyện bản lĩnh, “tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và nhân dân.

Hà Công Toàn

(Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy)


Ông Đặng Văn Ang, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy
So với trước đây, công tác kiểm tra hiện nay chủ động hơn, ngăn ngừa kịp thời những sai phạm và khi thấy rõ sai phạm tiến hành kiểm tra kết luận công khai và xử lý kịp thời, đặc biệt việc xử lý kỷ luật đã không có vùng cấm. Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, theo tôi, lãnh đạo, cán bộ làm công tác kiểm tra phải nêu gương trước Đảng, trước nhân dân, nắm vững các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của ngành. Cán bộ kiểm tra phải có tính chiến đấu cao, có phương pháp làm việc linh hoạt, tham mưu kết luận các vụ việc phải thận trọng, chính xác. Trong quá trình làm việc, phải chú ý lắng nghe, thường xuyên thuyết phục, phân tích cho các đối tượng. Ngoài ra, cấp ủy và cơ quan kiểm tra các cấp cần phải luân chuyển công tác đối với những cán bộ chuyên môn nghiệp vụ yếu, tính đấu tranh phê bình kém.

Đồng chí Nguyễn Văn Điều, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quỳnh Phụ
Sau thời kỳ mất ổn định tình hình nông thôn trên diện rộng năm 1997 - 1998, cấp ủy huyện rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và một trong những nguyên nhân là do chưa làm tốt công tác kiểm tra. Vì vậy, ngay sau khi giải quyết ổn định tình hình, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra; đồng thời, quán triệt và thực hiện nghiêm các nghị quyết, quyết định, quy định của trung ương, của Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành đề án nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra hai cấp trong huyện giai đoạn 2018 - 2020. Trong công tác kiểm tra, giám sát, Đảng bộ huyện luôn tuân thủ nguyên tắc, quy định của Đảng, xử lý các kết quả sau kiểm tra và cán bộ, đảng viên có vi phạm bảo đảm nghiêm túc, khách quan..., góp phần giữ vững ổn định tình hình trong huyện, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Bà Vũ Thị Huấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy thị trấn Thanh Nê  (Kiến Xương)
Những năm qua, Đảng ủy và ủy ban kiểm tra các cấp của thị trấn đã ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát; chú trọng xây dựng chương trình, kế hoạch, lựa chọn nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát phù hợp và tiến hành theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cũng tham mưu giúp cấp ủy và tổ chức thực hiện tương đối toàn diện, có kết quả các nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định; từng bước đổi mới phương pháp, lề lối làm việc theo hướng coi trọng công tác thẩm tra, xác minh, phối hợp với các tổ chức để cung cấp thông tin phục vụ công tác kiểm tra, giám sát; luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng, tinh thần tự giác của đảng viên được kiểm tra, giám sát nhằm đưa ra kết luận chính xác, bảo đảm tính khách quan, hiệu lực, hiệu quả, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Thượng tá Đỗ Mạnh Lương, Chính trị viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền
Đảng ủy Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền đã lãnh đạo các chi ủy tổ chức tốt việc quán triệt Điều lệ Đảng, các quy định, chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của trên về công tác kiểm tra, giám sát; chủ động xây dựng và thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, hàng năm theo đúng kế hoạch; thường xuyên củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cấp ủy, ủy ban kiểm tra, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát. Đối với tổ chức đảng, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy tập trung kiểm tra việc quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ, đảng bộ. Đối với đảng viên, tập trung kiểm tra việc thực hiện chức trách của cán bộ, thực hiện nhiệm vụ đảng viên, chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm và chấp hành các quy định của quân đội. Bên cạnh đó còn kiểm tra việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống và mối quan hệ công tác giữa đảng viên với cấp ủy nơi cư trú. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát góp phần để đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển.


Bác sĩ chuyên khoa II Giang Công Vĩnh, Phó Giám đốc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bệnh viện Nhi Thái Bình
Đảng ủy Bệnh viện Nhi luôn quan tâm và xác định công tác kiểm tra, giám sát góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong quá trình thực hiện, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bệnh viện tuân thủ nghiêm quy trình kiểm tra, giám sát theo đúng quy định. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; chấp hành quy chế dân chủ trong sinh hoạt đảng; trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các khoa, phòng; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua kiểm tra, giám sát đã chủ động giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; giúp tổ chức đảng và đảng viên thấy được ưu điểm để phát huy đồng thời nhận rõ khuyết điểm, hạn chế để sửa chữa, khắc phục, từ đó xây dựng Đảng bộ Bệnh viện trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Quốc Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày