Thứ 7, 18/05/2024, 13:17[GMT+7]

Diện mạo nông thôn mới Kiến Xương

Thứ 6, 30/11/2018 | 15:04:14
1,480 lượt xem
Ngay từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), Kiến Xương đã tích cực huy động mọi nguồn lực để thực hiện các tiêu chí. Nhờ đó, kinh tế - xã hội của huyện có bước phát triển khá, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Đến nay, Kiến Xương có 28/36 xã đạt chuẩn NTM, đạt 5/9 tiêu chí huyện NTM.

Diện mạo nông thôn xã Vũ Hòa (Kiến Xương).

Sau gần 8 năm xây dựng NTM, điểm nổi bật nhất ở Kiến Xương là kết cấu hạ tầng khang trang, giao thông thuận lợi, các công trình thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục... được quan tâm đầu tư. Những yếu tố đó đã tác động không nhỏ đến sự phát triển tổng thể ở các xã, thị trấn. Trên địa bàn huyện đã xuất hiện những mô hình liên kết sản xuất gắn với chế biến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và tiêu thụ ít nhất 10% sản lượng đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện theo quy hoạch như lúa, thịt lợn. Mô hình liên kết thực hiện theo hình thức hợp đồng thu mua sản phẩm được ký kết giữa HTX DVNN với doanh nghiệp thời gian ổn định từ 2 năm trở lên. Một số mô hình tiêu biểu như lúa giống tại Bình Định, Bình Thanh, Hồng Tiến, sản xuất lúa thịt làm hàng hóa ở Vũ Thắng, Vũ Công, Vũ Hòa, Vũ An, Vũ Lễ, Thanh Tân, sản xuất lợn thịt tại một số trang trại lớn như Huy Gia Trang, Tiến An Khang, Hoàng Liễn... Vụ xuân năm 2018, toàn huyện có 23 xã có vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa với tổng diện tích 1.227ha, trong đó sản xuất lúa giống 558ha, lúa hàng hóa 622ha, sản xuất cây màu 48ha. Diện tích này cơ bản được duy trì qua các mùa vụ và các năm, bảo đảm gia tăng giá trị sản xuất đồng thời giúp sản lượng lúa gạo tiêu thụ qua hợp đồng đạt trên 10% sản lượng.

Đặc biệt, một số tiêu chí không cần nguồn vốn cũng được các địa phương chú trọng thực hiện. Điển hình như tiêu chí an ninh, trật tự xã hội, hàng năm, Công an huyện đã tham mưu cho huyện ban hành nghị quyết và kế hoạch công tác an ninh trật tự đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng phụ trách địa bàn để nắm bắt và giải quyết dứt điểm tình hình, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người kéo dài hoặc vượt cấp. Tội phạm hình sự giảm, không để hình thành các ổ nhóm tội phạm, tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, không xảy ra các hoạt động liên quan đến an ninh tôn giáo, tuyên truyền, phát triển đạo trái phép. Trên địa bàn huyện không để xảy ra các hoạt động chống phá, các vụ việc đột xuất, bất ngờ về an ninh trật tự, góp phần tích cực thực hiện chương trình xây dựng NTM của huyện bảo đảm cả về tiến độ và tiêu chí theo quy định.

Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái (cụm công nghiệp Thanh Tân) tạo việc làm cho hơn 2.000 lao động trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, Kiến Xương cũng còn không ít khó khăn ở một số tiêu chí, điển hình như tiêu chí số 5 về y tế, văn hóa, giáo dục, hiện tại mới chỉ có 3/6 trường THPT được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn quốc gia. Về văn hóa, các tiểu mục của trung tâm văn hóa thể thao huyện cũng chưa đạt, cụ thể là diện tích hoạt động, diện tích phòng làm việc của bộ phận chuyên môn, công trình thể dục thể thao, công trình phụ trợ, dụng cụ tập luyện và thi đấu thể thao chưa đạt... Hay trong tiêu chí về giao thông cũng còn nhiều khó khăn về cả đường bộ và đường thủy. Trong tổng số 24 tuyến đường với tổng chiều dài 148,17km do UBND huyện quản lý vẫn còn 9,96km chưa được xây dựng theo quy hoạch, 37,06km hiện đạt cấp VI đồng bằng nhưng mặt đường còn nhỏ hẹp, nhiều tuyến đường đã xuống cấp cần duy tu, sửa chữa. Ngoài ra, hệ thống cầu, cống trên các tuyến đường huyện hiện nay đa phần đã xuống cấp, nhiều cầu yếu không bảo đảm điều kiện khai thác theo tải trọng đường phải làm trụ chắn hạn chế tải trọng. Hàng năm chỉ có khoảng 15% tổng chiều dài đường huyện quản lý được bảo trì, sửa chữa, nhiều tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được bố trí kinh phí sửa chữa, bảo trì...

Tuy nhiên, với quyết tâm và sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền từ huyện tới các địa phương, Kiến Xương đã đặt ra lộ trình thực hiện các tiêu chí cụ thể, phấn đấu về đích huyện NTM trước năm 2020.

Thu Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày