Thứ 2, 29/07/2024, 15:32[GMT+7]

Lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội: “Làm hết việc chứ không làm hết giờ”

Thứ 2, 25/02/2019 | 08:36:04
1,913 lượt xem
Hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, lối sống, đẩy mạnh cải cách hành chính với phương châm “làm hết việc chứ không làm hết giờ”.

Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp căn cước công dân.

Những ngày đầu năm 2019, chúng tôi có mặt tại khu vực làm thủ tục cấp căn cước công dân của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh vào thời điểm gần trưa, tuy đã gần hết giờ làm việc buổi sáng nhưng vẫn còn nhiều người ngồi chờ để được làm thủ tục cấp căn cước công dân. 

Vừa làm xong thủ tục sửa thông tin trên căn cước công dân, ông Đặng Văn Bao, 62 tuổi, trú tại xã Quốc Tuấn (huyện Kiến Xương) vui vẻ cho biết: Tuy đông người nhưng làm thủ tục chỉ khoảng 10 phút là xong. Các cô, các chú công an làm việc rất khoa học, hướng dẫn chúng tôi tận tình, do đó tôi hoàn thành thủ tục một cách nhanh gọn. 

Trung tá Hoàng Thị Thu Hương, Đội phó Đội Cư trú căn cước công dân, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: Theo quy luật, sau tết Nguyên  đán số người đến xin cấp, đổi căn cước công dân, sửa thông tin sai lệch tại đơn vị tăng cao. “Vì nhân dân phục vụ”, cán bộ, chiến sĩ  nâng cao tinh thần trách nhiệm, tiếp nhận, giải quyết nhanh gọn mọi yêu cầu thủ tục hành chính của nhân dân. Mỗi ngày, chúng tôi tiếp nhận 250 - 300 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, chủ yếu cấp mới, cấp lại căn cước công dân. 

Theo Trung tá Hương thì việc tăng số người đến làm thủ tục hành chính dịp đầu năm là do những người đi làm ăn xa về nghỉ tết, tranh thủ  làm lại căn cước công dân. Để đáp ứng nhu cầu làm thủ tục hành chính của người dân, trong những ngày đầu năm này cán bộ, chiến sĩ Đội Cư trú căn cước công dân thường xuyên làm thêm giờ, làm thông trưa, làm việc thêm vào thứ bảy.

Trung tá Hoàng Mạnh Hà, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Hàng năm, đơn vị đều xây dựng kế hoạch chỉ đạo các đội nghiệp vụ và cán bộ làm tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ; tập trung tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân trên lĩnh vực an ninh trật tự, phấn đấu làm giảm vi phạm pháp luật hành chính trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó đã chủ động đề xuất đổi mới các biện pháp công tác theo hướng bám sát cơ sở, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ của ngành. Phòng chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và ban hành nhiều cơ chế, chính sách phù hợp tạo hành lang pháp lý cụ thể trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về công tác bảo đảm an ninh trật tự. Thực hiện Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, hạn chế đáng kể tình trạng vũ khí trôi nổi ngoài xã hội, không để tội phạm lợi dụng phạm tội. 

Do triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đấu tranh với các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển và đốt pháo, tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 là năm thứ 7 liên tiếp Thái Bình không để xảy ra tình trạng đốt pháo, được Chính phủ, Bộ Công an tặng bằng khen, được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao.

Xác định quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện là việc làm trọng tâm, hàng năm đơn vị đều xây dựng, triển khai các kế hoạch kiểm tra chuyên đề, tập trung vào các ngành nghề kinh doanh có điều kiện như dịch vụ lưu trú, cầm đồ; karaoke, quán massage, qua đây đã phát hiện, xử lý, chấn chỉnh các vi phạm, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội.

Để đáp ứng nhu cầu chính đáng của nhân dân, đơn vị luôn thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm giảm bớt phiền hà cho nhân dân. Đơn vị đã thực hiện cấp căn cước công dân theo hình thức bốc thẻ thứ tự bảo đảm tính công bằng, công khai và nếp sống văn minh, trật tự, đồng thời cán bộ làm thêm giờ, tiếp dân vào ngày thứ bảy. Với tiêu chí “làm hết việc chứ không làm hết giờ”, không để nhân dân phải đi lại nhiều lần, trong những năm qua, đơn vị đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, đáp ứng tốt các yêu cầu nghiệp vụ và nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của công dân. Năm  2018, đơn vị đã hoàn thiện trên 15.000 căn cước công dân, trong đó đã phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển phát gần 40% căn cước công dân, qua đó đã giảm thời gian, số lần đi lại của nhân dân.

Nguyễn Tùng