Thứ 7, 10/08/2024, 22:19[GMT+7]

Ông Bùi Văn Trướng đủ tiêu chuẩn là người có công với cách mạng

Thứ 2, 21/12/2015 | 12:13:36
2,409 lượt xem
Ngày 26/10/2015, Báo Thái Bình nhận được đơn của ông Bùi Văn Trướng, sinh năm 1939, thường trú tại thôn Nam Song, xã Ðông Hà, huyện Ðông Hưng, trong đơn ông trình bày: Ông nhập ngũ ngày 12/4/1962, Sư đoàn 348, Quân khu 4, đến tháng 10/1986 ông nghỉ chế độ. Tính thời gian công tác và quy đổi được 37 năm 3 tháng. Ông được tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương, trong đó có Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì. Ông hỏi, trường hợp của ông có được công nhận là người có công v

 

Báo Thái Bình đã cử phóng viên làm việc với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Người có công thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Ngày 17/12/2015, Báo Thái Bình nhận được Công văn số 1691/CV-SLÐTBXH-NCC về việc trả lời đơn ông Bùi Văn Trướng, nội dung trả lời căn cứ quy định chính sách hiện hành đối với trường hợp của ông Bùi Văn Trướng như sau:

 

Theo quy định tại Ðiều 30, Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 ngày 16/7/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng số 26/2005/PL-UBTVQH11: "Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế được hưởng các chế độ ưu đãi quy định tại Ðiều 31 của Pháp lệnh này là người tham gia kháng chiến được Nhà nước tặng Huân chương Kháng chiến, Huy chương Kháng chiến".

 

Như vậy, theo trình bày tại đơn hỏi thì trường hợp của ông Bùi Văn Trướng được Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương, trong đó có Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì thì ông Trướng đủ tiêu chuẩn để công nhận là người có công với cách mạng.

 

Theo đơn hỏi, ông Trướng có thời gian tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ tháng 4/1962, ngoài Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì, ông còn được tặng thưởng 1 Huân chương Tự do hạng Nhì của Lào, 1 Huy chương Chiến sĩ giải phóng, 3 Huân chương Chiến sĩ vẻ vang. Tuy nhiên, các huân chương, huy chương (nêu trên) không nằm trong danh mục được giải quyết chế độ trợ cấp một lần theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

 

Thời gian vừa qua, Ðảng, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy định chính sách đối với người tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tuy nhiên, hiện nay, ông Trướng đang được hưởng chế độ hưu trí nên không thuộc trường hợp được xem xét để giải quyết chính sách.

 

Căn cứ Nghị định số 31/2013/NÐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng…, nếu đúng như trình bày trong đơn hỏi của ông Trướng và trong trường hợp ông Trướng mắc các bệnh do phơi nhiễm chất độc hóa học, ông Trướng có thể sử dụng Huy chương Chiến sĩ giải phóng, Huân chương Tự do hạng Nhì của Lào để lập hồ sơ đề nghị giải quyết chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Chi tiết đề nghị ông Trướng liên hệ với cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Ðông Hà, huyện Ðông Hưng để được hướng dẫn.

 

Báo Thái Bình hoan nghênh tinh thần tích cực phối hợp trong giải quyết đơn, thư bạn đọc của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

  • Từ khóa