Thứ 4, 01/05/2024, 09:40[GMT+7]

Ngành Bảo hiểm xã hội tăng cường cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Thứ 3, 29/09/2020 | 08:50:01
3,738 lượt xem
Thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã có nhiều nỗ lực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính, đặc biệt mở rộng cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia và Cổng DVC của ngành nhằm nâng cao chất lượng công tác phục vụ, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Dịch vụ công trực tuyến của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bị mất thẻ BHYT, chị Nguyễn Thu Hiền, xã Đông Tân (Đông Hưng) đã tìm hiểu quy trình cấp lại thẻ BHYT. Sau khi biết được thông tin thẻ BHYT có thể được cấp lại qua hệ thống giao dịch điện tử Cổng DVC quốc gia, chị đã làm theo hướng dẫn. Chị Hiền cho biết: Việc thực hiện cấp lại thẻ BHYT qua Cổng DVC quốc gia đã giúp tôi tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại. Đặc biệt, tôi thấy dịch vụ này rất phù hợp với những người sinh sống tại những khu dân cư xa trung tâm.

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc xây dựng Chính phủ điện tử, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tích hợp, cung cấp 15 DVC của ngành và DVC liên thông với các bộ, ngành trên Cổng DVC quốc gia. Trong đó, có 3 DVC nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 gồm: tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động. Các DVC trực tuyến trên Cổng DVC của ngành được cung cấp tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn. Tại đây, người dân có thể thực hiện các DVC cơ bản như: cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; giải quyết hưởng BHXH một lần; giải quyết hưởng trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài để định cư; giải quyết hưởng chế độ tử tuất; giải quyết hưởng tiếp lương hưu...

Có thể nói, việc cung cấp các DVC trên Cổng DVC quốc gia và ngành BHXH đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, như: tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người thực hiện DVC cũng như cơ quan cung ứng DVC, theo dõi được toàn bộ quá trình giải quyết TTHC và xử lý phản ánh kiến nghị của mình bằng cách cung cấp mã hồ sơ, kể cả mã hồ sơ TTHC không thực hiện qua Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC của ngành... Người dân, doanh nghiệp chỉ cần có một tài khoản duy nhất trên Cổng DVC quốc gia là có thể thực hiện tất cả các DVC của các bộ, ngành, địa phương; tra cứu thông tin, DVC các ngành, lĩnh vực, các địa phương tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết TTHC, DVC. Các DVC cung cấp trên Cổng DVC quốc gia đa phần là các DVC mức độ 4 nên người dân và doanh nghiệp sẽ gửi hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Điều này sẽ tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.  

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Thái Bình đã và đang nỗ lực cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới Chính phủ điện tử trong lĩnh vực BHXH. Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết gần 290.000 hồ sơ giao dịch điện tử. 100% các đơn vị sử dụng lao động tại Thái Bình đều đã thực hiện giao dịch điện tử với hồ sơ thu BHXH, hồ sơ thanh toán chế độ ngắn hạn. Hệ thống máy tra cứu thông tin BHXH được lắp đặt tại bộ phận một cửa của BHXH các huyện, giúp người dân tiết kiệm thời gian làm thủ tục.

Để thu hút người dân và doanh nghiệp sử dụng các DVC, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại, nâng cấp hệ thống mạng, phối hợp với các nhà mạng nâng cấp đường truyền với tốc độ cao hơn, bảo đảm thông suốt trong toàn hệ thống. Thường xuyên quán triệt cho đội ngũ cán bộ, viên chức trong ngành không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, bảo đảm tốt nhất quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, giúp giảm thời gian, chi phí, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức và cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.


Thu Hoài