Thứ 5, 01/08/2024, 03:21[GMT+7]

Thái Thụy: Mở rộng diện tích cây màu vụ đông ưa lạnh

Thứ 3, 09/11/2021 | 08:12:08
418 lượt xem
Thái Thụy là huyện có nhiều diện tích cây màu vụ đông ưa ấm bị thiệt hại do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài vừa qua. Vì vậy, để bảo đảm hoàn thành mục tiêu gieo trồng cây màu vụ đông năm nay, các địa phương trên địa bàn huyện đang tập trung mở rộng diện tích cây màu vụ đông ưa lạnh.

Nông dân xã Thái Giang (Thái Thụy) trồng khoai tây vụ đông.

Vụ đông năm nay, toàn huyện Thái Thụy phấn đấu trồng hơn 5.000ha cây màu gồm: hành, tỏi hơn 600ha, khoai tây 530ha, ngô 750ha, dưa bí các loại 950ha, khoai lang 500ha, ớt 300ha, còn lại là các cây trồng khác. Tuy nhiên, đợt mưa lớn kéo dài vừa qua đã làm hơn 950ha rau màu của huyện bị ảnh hưởng, trên 700ha cây màu vụ đông ưa ấm bị thiệt hại. Trong đó, một số xã có nhiều diện tích cây màu vụ đông ưa ấm bị thiệt hại là Thụy Bình, Dương Phúc, Thụy Quỳnh, Thụy Sơn, Mỹ Lộc, Thái Xuyên, Thái Nguyên, Thụy Hưng... Ngoài ra, mưa lớn kéo dài nhiều ngày còn khiến các hộ dân tại nhiều địa phương trong huyện không thể đưa giống cây màu ưa ấm xuống đồng gieo trồng kịp thời vụ. 

Ông Nguyễn Văn Nhự, thôn Đông, xã Dương Phúc cho biết: Vụ đông này nhà tôi dự kiến trồng 1 mẫu khoai lang nhưng do đầu vụ mưa lớn kéo dài nên không thể thực hiện gieo trồng được. Vì vậy nhà tôi đang tập trung gieo trồng cây vụ đông ưa lạnh là khoai tây và rau màu các loại. Hiện nhà tôi đã được HTX cấp cho 1 tạ khoai tây giống do tỉnh hỗ trợ, đang tập trung làm đất để đưa giống khoai xuống đồng trồng bảo đảm kịp thời vụ.

Cũng như gia đình ông Nhự, nhiều xã viên HTX SXKD DVNN Thụy Dương (xã Dương Phúc) hiện đã được nhận khoai tây giống của tỉnh hỗ trợ để đưa vào gieo trồng. 

Ông Bùi Văn Thiết, Giám đốc HTX cho biết: Mưa lớn kéo dài đã làm 50ha dưa bí, khoai lang của các hộ xã viên bị thiệt hại. Để khôi phục sản xuất vụ đông, HTX đang khuyến khích, vận động xã viên mở rộng diện tích cây màu vụ đông ưa lạnh, trong đó tập trung trồng khoai tây và rau màu các loại. Hiện nay chúng tôi đã tiếp nhận và cấp phát gần 9 tấn khoai tây giống của tỉnh hỗ trợ cho bà con, đồng thời bảo quản tốt lượng giống khoai tây của HTX trong kho lạnh để cung ứng cho người dân mở rộng diện tích gieo trồng, dự kiến đạt hơn 40ha. HTX đang tích cực đôn đốc bà con tiến hành làm đất để trồng khoai tây bảo đảm kịp thời vụ. Cùng với đó, HTX đã đăng ký, đề nghị tỉnh hỗ trợ giống cây rau màu với tổng diện tích 73ha để đưa vào gieo trồng trong thời gian tới. Cùng với diện tích rau màu, khoai tây và các cây màu hiện đã trồng như ớt, dưa bí, HTX sẽ bảo đảm kế hoạch gieo trồng đạt 160ha cây màu trong vụ đông năm nay.

Thực hiện cơ chế hỗ trợ cây màu vụ đông ưa lạnh của tỉnh, các địa phương trong huyện Thái Thụy đăng ký đề nghị tỉnh hỗ trợ 95ha khoai tây và 1.800ha rau màu các loại. Đến nay, có 29 HTX SXKD DVNN trên địa bàn huyện đã tiếp nhận 95 tấn khoai tây của tỉnh hỗ trợ để cấp cho người dân. Ngoài ra, huyện đã tìm được nguồn cung giống rau màu bảo đảm chất lượng để cấp cho các địa phương hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất cây màu vụ đông. 

Theo ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Cơ chế hỗ trợ kịp thời của UBND tỉnh đã giúp người dân các địa phương trong huyện khôi phục sản xuất cây màu vụ đông bù lại những diện tích bị thiệt hại do mưa lớn gây ra. Cùng với cơ chế hỗ trợ của tỉnh, UBND huyện ban hành cơ chế hỗ trợ 30% kinh phí mua phân vi sinh đối với HTX SXKD DVNN có vùng sản xuất quy mô từ 6ha/vùng/loại cây trồng trở lên. Đến nay, toàn huyện đã gieo trồng được trên 3.500ha cây màu vụ đông các loại.

 Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu gieo trồng trên 5.000ha cây màu vụ đông, huyện đang tiếp tục chỉ đạo các xã đẩy mạnh mở rộng diện tích cây màu vụ đông ưa lạnh, trong đó tập trung vào các loại cây như khoai tây, hành tỏi, rau màu các loại. Đồng thời, tăng cường đôn đốc, hướng dẫn người dân tranh thủ thời tiết thuận lợi tiến hành làm đất, xuống giống gieo trồng cây màu vụ đông ưa lạnh cho kịp thời vụ.

Sản xuất dưa leo theo tiêu chuẩn VietGAP  tại xã Dương Phúc

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày