Thứ 5, 01/08/2024, 05:22[GMT+7]

Hút thuốc lá ảnh hưởng tới “diện mạo” của bạn như thế nào?

Thứ 5, 23/12/2021 | 22:19:11
1,855 lượt xem
Tác hại của thuốc lá với sức khỏe là điều đã rõ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể trông già trước tuổi, da xấu, tóc mỏng... do tác hại của thuốc lá. Dưới đây là những ảnh hưởng của thuốc lá tới vẻ bề ngoài của bạn.

Làm tăng sự lão hóa da

Trong khói thuốc lá có đến hàng nghìn chất có thể gây hại cho làn da, trong đó nicotine là chất có hại nhất. Tác hại thuốc lá đến làn da, rõ nét nhất là da ở vùng mặt, bởi da mặt là bộ phận nhạy cảm nhất. Làn da mặt không những phải chịu tác động từ rất nhiều chất độc của khói thuốc lá mà còn chịu tác động từ môi trường bên ngoài. 

Vì thế, da mặt thường biểu hiện nhiều nếp nhăn lớn, nhỏ, da teo lại, nhợt nhạt, màu vàng, sạm đen, chảy xệ, giảm độ ẩm của da và sắc tố da không đồng đều. Khi da tiếp xúc với khói thuốc lá nó tạo ra phản ứng oxy hóa rồi tạo ra những gốc tự do làm cho các vùng da chúng ta giảm nuôi dưỡng, sự nuôi dưỡng khói thuốc. Bản thân các phản ứng, độc tố này được tạo ra một số chất mà nó gây phá hủy các sợi collagen, sợi chun mà 2 loại sợi này có vai trò quan trọng hình thành độ săn chắc của làn da, khi 2 loại sợi này bị tác động khói thuốc lá phá hủy làm mất săn chắc của da và bị lão hóa. 

Phần lớn người hút thuốc lá không quan tâm đến vấn đề thẩm mỹ làn da, chính sự chủ quan này nguy cơ dẫn đến những bệnh lý về da. Sự kết hợp với hàng nghìn hóa chất độc hại có trong thuốc lá làm tổn thương elastin và collagen, có nghĩa là không còn nghi ngờ về việc hút thuốc sẽ mang đến cho bạn các nếp nhăn. Nếu bạn hút thuốc, cho dù ở độ tuổi nào, bạn có thể nhận thấy da bạn sẽ dần xấu đi. Trên thực tế, khi bạn bỏ thuốc sẽ thấy mụn đầu đen trên mũi giảm, mộng mắt biến mất, da tươi sáng hơn.

Làm vàng răng

Một nụ cười đẹp luôn khiến bạn tự tin trước mọi mối quan hệ, nhất là trong công việc hàng ngày lúc gặp gỡ đồng nghiệp, đối tác làm ăn... Vì vậy, chăm sóc răng tốt là điều không nên xem nhẹ. Hút thuốc lá có thể làm hỏng mọi nỗ lực của bạn, vì cao thuốc lá và nicotine đã được chứng minh là làm vàng răng, thậm chí trong thời gian rất ngắn. Vì vậy, hãy bỏ thuốc lá nếu bạn không muốn mất tự tin khi cười.

Tóc mỏng

Hút thuốc lá thực sự làm mỏng tóc của bạn. Các chuyên gia thấy rằng trong phần lớn các trường hợp hút thuốc lá lâu dài, các hóa chất và độc tố trong thuốc lá làm tổn thương ADN trong nang tóc. Điều này có nghĩa không chỉ khiến tóc mỏng và mảnh hơn mà hút thuốc còn có thể làm tóc bạc sớm. Tóc xấu không chỉ là vấn đề của nữ giới mà còn là của nam giới. Nam giới hút thuốc dễ bị hói đầu hơn nam giới không hút thuốc.

Chậm liền vết thương

Khi bạn hút thuốc, phân tử hemoglobin không vận chuyển nhiều khí oxy đi khắp cơ thể. Các mạch máu nhỏ trong cơ thể bị hẹp đi rất nhiều, điều đó có nghĩa sẽ khó để hemoglobin và oxy tới được các mô nơi chúng cần. Nói một cách dễ hiểu là người hút thuốc lá khó lành vết thương hơn. Nếu bạn đang cân nhắc thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ để cải thiện nhan sắc, bạn sẽ thường nghe các bác sĩ phẫu thuật khuyên bạn cần bỏ thuốc trước khi thủ thuật này diễn ra.
Hãy nhắc người hút thuốc lá, không hút thuốc gần mình và những người xung quanh bởi vì mọi người đều có quyền được sống, làm việc trong môi trường không khói thuốc lá.


Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày