Thứ 4, 08/05/2024, 11:17[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 tại lễ hội đầu năm

Thứ 2, 14/02/2022 | 08:26:47
1,099 lượt xem
Huyện Quỳnh Phụ hiện có 487 di tích nằm trong danh mục kiểm kê, trong đó có 17 di tích quốc gia, 90 di tích cấp tỉnh. Những ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022, tại các di tích trên địa bàn huyện, lượng du khách đến dâng hương, hành lễ, cầu tài, cầu lộc khá đông. Để bảo đảm sức khỏe cho du khách và người dân, huyện yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Người dân đến dâng hương tại đền Đồng Bằng, xã An Lễ (Quỳnh Phụ) thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang để phòng, chống dịch Covid-19.

Bà Bùi Thị Nhẫn, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện cho biết: Trên tinh thần Nghị quyết số 128 của Chính phủ về việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đầu xuân Nhâm Dần 2022, các di tích trên địa bàn huyện vẫn mở cửa nhưng không tổ chức lễ hội. Mở cửa các di tích cho du khách, người dân đến tham quan, lễ đầu năm song song với việc bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống cháy, nổ, UBND huyện yêu cầu ban quản lý các di tích thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, trong đó chủ động xây dựng phương án cụ thể, tổ chức các chốt kiểm soát dịch, bố trí lực lượng kiểm soát người ra, vào; yêu cầu du khách thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang. Ban quản lý các di tích phải thông tin thường xuyên các văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên hệ thống loa tại các di tích; bố trí các khẩu hiệu về phòng dịch ở khu vực dễ quan sát. Cùng với đó, các hoạt động văn hóa văn nghệ, biểu diễn thay vì tổ chức như những năm trước, năm nay sẽ chỉ mở nhạc; các cửa ngõ vào huyện như cầu Nghìn (thị trấn An Bài), cầu Hiệp (xã Quỳnh Giao)... treo băng rôn, cờ hoa tạo không khí phấn khởi đầu năm mới.

Tại đền Đồng Bằng, xã An Lễ những ngày đầu năm mới, bình quân mỗi ngày có vài trăm lượt du khách trong và ngoài tỉnh đến hành lễ. Vì vậy, địa phương đã xây dựng phương án cụ thể theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. 

Theo ông Đinh Chí Lục, Phó Chủ tịch UBND xã An Lễ, Trưởng ban Quản lý di tích lịch sử đền Đồng Bằng, trước tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Ban Quản lý tổ chức xây dựng phương án phòng, chống dịch, lập các chốt kiểm soát dịch để kiểm soát người ra, vào; tổ chức phun khử khuẩn, đo thân nhiệt, lắp đặt hệ thống báo thân nhiệt tự động kiểm soát các trường hợp có nguy cơ. Địa phương cũng tiết giảm một số hoạt động để tránh tập trung đông người, nơi tiếp nhận công đức bố trí thêm bàn so với thời điểm trước tết; các cung cửa tiết giảm lượng người để bảo đảm an toàn. Đối với du khách chúng tôi yêu cầu thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Trường hợp nghi mắc Covid-19, Ban Quản lý phối hợp với Trạm Y tế xã tiến hành test nhanh để kịp thời bóc tách và đưa vào khu cách ly, tránh lây lan dịch.

Việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 giúp du khách yên tâm. Chị Trần Thị Thủy, xã Việt Hùng (Vũ Thư) chia sẻ: Hàng năm, đầu xuân tôi và gia đình đều sắp xếp thời gian đến di tích đền Đồng Bằng để cầu sức khỏe, cầu bình an. Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, do đó khi đến dâng hương tại đền tôi và mọi người trong gia đình đều thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; Ban Quản lý di tích cũng bố trí lực lượng tuyên truyền, nhắc nhở du khách nâng cao ý thức phòng, chống dịch nên tôi rất yên tâm.

Với di tích lịch sử đền A Sào, xã An Thái, nơi thờ Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, từ đầu năm đến nay lượng du khách đến dâng hương tăng lên từng ngày, do đó công tác phòng, chống dịch Covid-19 được Ban Quản lý đền chú trọng. 

Ông Lương Hoài Lê, phụ trách Ban Quản lý đền A Sào cho biết: Từ ngày 1 - 5 tháng Giêng có hơn 1.000 lượt du khách đến tham quan, dâng hương tại đền A Sào. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, cùng với xây dựng phương án, tuyên truyền trên hệ thống loa của đền, trước cổng đền chúng tôi bố trí lực lượng y tế ghi chép thông tin của du khách, tổ chức đo thân nhiệt, bố trí sẵn khẩu trang y tế cho những ai có nhu cầu; lối ra, lối vào được phân khu riêng biệt; lực lượng an ninh thường xuyên kiểm soát nhắc nhở du khách không tập trung đông người để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Lễ hội đầu năm là nét đẹp văn hóa của người Việt, thông thường diễn ra trong khoảng 3 tháng. Vì vậy, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Quỳnh Phụ triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại các di tích không chỉ bảo vệ sức khỏe, tạo sự yên tâm cho người dân khi đến tham quan, dâng hương mà còn góp phần quan trọng kiểm soát dịch hiệu quả.

Du khách thực hiện việc khai báo y tế tại đền A Sào, xã An Thái (Quỳnh Phụ).

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày