Thứ 3, 07/05/2024, 18:11[GMT+7]

Hưng Hà: Gỡ nút thắt trong giải phóng mặt bằng

Thứ 2, 06/06/2022 | 09:32:56
4,729 lượt xem
Với chủ đề năm 2022 “Giải phóng mặt bằng - Cải cách hành chính”, thời gian qua, huyện Hưng Hà đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng về cơ sở, quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) để thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Giải phóng mặt bằng tuyến đường ĐH.61 đoạn qua địa phận xã Tân Hòa (Hưng Hà).

Gia đình ông Vũ Duy Linh, thôn Minh Xuyên, xã Hồng Minh là 1 trong 22 hộ dân nằm trong diện GPMB để phục vụ dự án mở rộng tuyến đường ĐT.454 qua địa phận xã Hồng Minh với tổng chiều dài 1,7km. Sau khi dự án được triển khai, gia đình ông đã tự nguyện tháo dỡ 35m2 đất nhà ở và 27m2 ki ốt bán hàng để bàn giao cho nhà thầu thi công. 

Ông Linh chia sẻ: Việc làm đường là cơ hội hiếm có bởi vì đoạn đường qua nhà tôi từ trước đến nay đã xuống cấp khiến việc đi lại rất khó khăn. Khi nắm bắt chủ trương mở rộng đường và biết được phần tài sản của gia đình sẽ phải bàn giao, tôi vui vẻ chấp hành đồng thời vận động bà con cùng nhau GPMB. Chúng tôi mong muốn dự án sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ông Vũ Hữu Hỷ, Chủ tịch UBND xã Hồng Minh cho biết: Để gỡ nút thắt trong GPMB, chúng tôi tổ chức họp toàn thể các hộ có diện tích liên quan tới GPMB để thông tin về chủ trương dự án, thống nhất nội dung diện tích, loại đất cần giải phóng; thành lập các đoàn đến từng nhà dân để vận động, tuyên truyền giải thích, thuyết phục, tháo gỡ những vướng mắc cho các hộ dân. Việc tuyên truyền phải kiên trì, mềm dẻo, vận động lần thứ nhất không thành thì tổ chức vận động lần thứ hai, thứ ba... Nhờ vậy, đến nay 22 hộ trong diện GPMB đều đồng tình ủng hộ.

Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường ĐH.62 có điểm đầu tiếp giáp với ngã tư xã Minh Hòa, điểm cuối cầu Chanh, xã Chí Hòa có chiều dài trên 4km. Tuyến đường hoàn thành sẽ kết nối các xã phía Nam với trung tâm huyện, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, buôn bán, phát triển kinh tế - xã hội. Với quyết tâm bàn giao mặt bằng sạch đúng tiến độ đó, chỉ trong 3 ngày người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án đều đồng thuận, tự giác tháo dỡ mặt bằng để mở rộng đường. 

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Chí Hòa cho rằng: Yếu tố đầu tiên để làm tốt công tác bồi thường, GPMB là phải minh bạch về chính sách, quyết liệt khi triển khai thực hiện. Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB và các tổ giúp việc để tổ chức thực hiện. Sau đó, xã tổ chức họp các hộ dân có đất thuộc diện bị thu hồi, kêu gọi sự ủng hộ, đồng thuận của bà con. Vì đây là tuyến đường huyết mạch của xã, khi hoàn thành sẽ tạo diện mạo mới cho làng quê nên khi được vận động, tuyên truyền nhân dân rất phấn khởi tự nguyện GPMB.

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Hưng Nhân được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 8/2020. Theo đó, trong tháng 1/2022 phải hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng với tổng diện tích dự kiến sử dụng hơn 44ha. Diện tích thu hồi phục vụ dự án là 114.563,7m2, liên quan đến 245 hộ thuộc tổ dân phố Đầu, Vân Nam, Vân Đông. Tuy nhiên, trong quá trình GPMB nhiều hộ dân chưa đồng ý bàn giao đất. Với quan điểm “vướng đến đâu gỡ đến đó”, các đồng chí lãnh đạo huyện Hưng Hà đã dành thời gian về cơ sở nắm bắt tình hình, trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, đối thoại với nhân dân nhằm giải quyết kịp thời các kiến nghị của bà con. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, động viên, thuyết phục nhân dân chấp hành pháp luật về đất đai, vận động để người dân hiểu, đồng tình ủng hộ công tác GPMB. Đến nay, đa số người dân đã chấp nhận phương án đền bù và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Trần Hữu Nam, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà cho biết: Căn cứ tình hình thực tế địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HU, ngày 17/1/2022 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác GPMB phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn huyện trong tình hình mới; quyết định thành lập ban chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, vận động thực hiện công tác GPMB các dự án trên địa bàn huyện năm 2022 nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc; đồng thời, nhất quán quan điểm thực hiện GPMB theo nguyên tắc đúng quy trình ngay từ đầu, bảo đảm công khai, minh bạch các quy định pháp luật về đất đai và công khai các phương án, chính sách đền bù GPMB. Cùng với đó, kịp thời phát hiện những vấn đề chưa thỏa đáng trong phương án GPMB để giải quyết thấu tình đạt lý, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng  của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chú trọng cải cách hành chính để rút ngắn thời gian giúp các đơn vị thi công khẩn trương thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Với chủ trương có mặt bằng sạch đến đâu thi công dự án đến đó và tinh thần đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, huyện Hưng Hà đang từng bước gỡ nút thắt trong công tác bồi thường, GPMB, tạo điều kiện cho chủ đầu tư và các nhà thầu hoàn thành các dự án trên địa bàn đúng kế hoạch.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày