Thứ 4, 31/07/2024, 21:19[GMT+7]

An toàn khi dạy bơi cho trẻ

Thứ 2, 20/06/2022 | 08:45:08
2,124 lượt xem
Trong những ngày hè oi ả, được bơi trong làn nước mát thực sự là niềm vui lớn đối với mỗi người, đặc biệt là các em nhỏ. Nhiều lớp dạy bơi được các cấp bộ đoàn phối hợp tổ chức thu hút nhiều phụ huynh, trẻ em tham gia. Các lớp học này không chỉ tạo niềm vui cho trẻ trong dịp hè mà còn tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em.

Dạy bơi cho trẻ tại bể bơi xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình).

Từ đầu tháng 6, nhiều lớp học bơi miễn phí do đoàn thanh niên phối hợp tổ chức đã thu hút nhiều em học sinh. Mỗi lớp học được tổ chức từ 10 - 15 buổi, vào các buổi sáng hoặc chiều tối. Tại các lớp học, các em được dạy kỹ thuật bơi lội, hô hấp dưới nước, khả năng đứng nước, bơi ếch, bơi sải...; kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước: sơ cấp cứu, cách xử lý tình huống khi có trường hợp bị đuối nước, những điều nên tránh để phòng, chống tai nạn đuối nước. Cùng với đó, thông qua các nguồn vận động, đoàn thanh niên các cấp đã trao tặng áo phao cho trẻ em, cắm biển cảnh báo phòng, tránh đuối nước tại khu vực nguy hiểm. 

Anh Khổng Vũ Thành, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình) cho biết: Hàng năm, Đoàn Thanh niên xã đều phối hợp dạy bơi cho trẻ em. Qua các lớp học, các em nắm được các kỹ năng bơi cơ bản, tự tin hơn trước. Đoàn Thanh niên xã đã cử đoàn viên đã được tập huấn kiến thức về bơi lội để hỗ trợ các thầy giáo hướng dẫn cho các em. Các lớp không chỉ giúp trẻ em biết bơi, phòng tránh tai nạn đáng tiếc mà còn phát hiện, bồi dưỡng nhiều em có tố chất về bơi lội.

Tại một buổi học bơi ở Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh, sau khi khởi động và tập một số động tác, bài tập bổ trợ như đạp chân, quạt tay, các em được xuống nước tập thở, tập nổi trên mặt nước và tập bơi ếch. 

Hào hứng, phấn khởi tập luyện trong làn nước mát, em Vương Hùng Cường, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) cho biết: Hè đến em thích nhất là được bố mẹ cho học bơi. Bơi lội giúp em rèn luyện sức khỏe và phòng tránh đuối nước cho bản thân. Có kỹ năng bơi lội sẽ giúp em tự tin khi đi du lịch biển cùng gia đình.

Ngoài các lớp dạy bơi miễn phí, để tìm được một điểm học bơi phù hợp thì các phụ huynh đã tìm hiểu thông tin thật kỹ, làm sao bảo đảm an toàn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình; vừa để rèn luyện kỹ năng bơi cho con trẻ vừa rèn luyện sức khỏe dẻo dai, đồng thời giúp các con tránh xa các trò chơi không lành mạnh trong thời gian rảnh rỗi. 

Bà Trần Thị Nhuận, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình cho biết: Cháu tôi học bơi tại Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh. Học ở đây rất an toàn, khi các cháu khởi động trên cạn hay bơi ở dưới nước đều có các thầy cô bên cạnh và các nhân viên giám sát. Phụ huynh đưa trẻ đi học bơi có chỗ ngồi an toàn để trông nom các cháu. Xung quanh bể bơi có hàng rào bảo vệ, nhân viên bể bơi thường xuyên nhắc nhở về nội quy bể bơi để mọi người cùng tuân thủ, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Dù là miễn phí hay tính phí thì việc bảo đảm an toàn cho trẻ được đội ngũ cán bộ đoàn, các huấn luyện viên, nhân viên các bể bơi đặt lên hàng đầu. Ngoài việc nhắc nhở người bơi thực hiện nội quy của bể bơi; quan sát, giám sát chặt chẽ khu vực được phân công, phát hiện kịp thời mọi biểu hiện của đuối nước thì trong trường hợp xấu, các đơn vị sẵn sàng tổ chức cứu hộ kịp thời và thông báo ngay với nhân viên y tế và cơ sở y tế gần nhất. 

Anh Khổng Vũ Thành, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đông Mỹ cho biết thêm: Ngay từ khi đăng ký học bơi, tập trên cạn, ban tổ chức yêu cầu phụ huynh cùng với ban tổ chức thường xuyên theo dõi các cháu xuống nước, chẳng may có sự cố gì thì cùng ban tổ chức xử lý ngay. Còn Anh Phí Văn Tá, huấn luyện viên bể bơi xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) cho biết: Bể bơi luôn có trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn như phao cứu sinh, gậy cứu hộ và phòng y tế. Bể còn phối hợp với Trạm Y tế xã cấp cứu kịp thời những trường hợp đuối nước. Về đội ngũ, bể bơi có 2 nhân viên được đào tạo, cấp chứng chỉ luôn thường trực để bảo đảm an toàn cho học viên học bơi.

Sau 2 năm tạm dừng dạy bơi do dịch Covid-19, sự trở lại của các lớp học bơi mà các cấp bộ đoàn phối hợp tổ chức với sự chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực chu đáo sẽ góp phần tạo sân chơi an toàn, bổ ích cho thanh thiếu nhi trong dịp hè.

Các em nhỏ học bơi tại bể bơi Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh.

Xuân Phương