Chủ nhật, 28/04/2024, 03:46[GMT+7]

Hưng Hà: Quyết liệt giải phóng mặt bằng

Thứ 5, 13/09/2018 | 08:46:09
1,790 lượt xem
Nhằm bảo đảm tiến độ dự án tuyến đường liên tỉnh nối đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội đoạn trên địa phận tỉnh Thái Bình với quốc lộ 38B và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa phận tỉnh Hưng Yên, đoạn trên địa phận tỉnh Thái Bình và cầu La Tiến, hiện nay, huyện Hưng Hà đang quyết liệt chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho chủ đầu tư.

Đơn vị thi công sẵn sàng máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Dự án có tổng chiều dài 7,8km, trong đó 6,3km qua địa bàn huyện Hưng Hà gồm 4 xã: Điệp Nông, Hùng Dũng, Đoan Hùng, Thống Nhất. Tổng diện tích phải giải phóng mặt bằng (GPMB) trên 160.200m2, với 597 hộ có đất, tài sản thu hồi. Đến nay, đã có quyết định thu hồi 117.726m2 của 447 hộ gia đình, cá nhân, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ trên 12,2 tỷ đồng. Đã hoàn thành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đạt gần 73,5% diện tích, chiều dài tuyến đã GPMB 4,6/6,3km. Hoàn thành phương án của 79 hộ để trình ký; đang tổ chức xây dựng phương án đối với 71 hộ. 

Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà Nguyễn Thanh Tuyền cho biết: Những ngày này, huyện đang tập trung mọi nguồn lực, thời gian, giãn, hoãn các công việc chưa cần thiết để hoàn thành công tác GPMB dự án tuyến đường liên tỉnh nối đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội đoạn trên địa phận tỉnh Thái Bình với quốc lộ 38B và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa phận tỉnh Hưng Yên, đoạn trên địa phận tỉnh Thái Bình và cầu La Tiến, bảo đảm đúng kế hoạch. 

Những đoạn đã bàn giao mặt bằng, đơn vị thi công tiến hành cắm biển báo hiệu và tổ chức thi công.

UBND huyện đã tổ chức giao ban lãnh đạo huyện, các phòng, ban liên quan và 4 xã thuộc dự án để giao nhiệm vụ cụ thể. Đồng thời, thành lập hội đồng GPMB và các tổ giúp việc, tổ công tác tuyên truyền, vận động; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; ban hành các văn bản chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã tăng cường công tác quản lý đất đai, xác minh lại toàn bộ hiện trạng tuyến đường đi qua trên địa bàn huyện. 

Cùng với đó, các ngành, đoàn thể, các xã có dự án đi qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu về chủ trương của Nhà nước và các chính sách bồi thường, đền bù GPMB, từ đó các hộ tích cực phối hợp, sẵn sàng bàn giao mặt bằng khi Nhà nước thực hiện thu hồi.Điệp Nông là xã có chiều dài tuyến đường nhiều nhất là 2,5km, diện tích đất thu hồi lớn nhất với 74.772m2 của 356 hộ. 

Ông Trần Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau dự án triển khai, UBND xã đã chỉ đạo các thôn cho tổ chức họp dân để công bố quyết định của UBND tỉnh. Đồng thời, phối hợp với MTTQ và các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chính sách GPMB. Đã tổ chức bàn giao gần 52.430m2 với chiều dài tuyến 1,9/2,5km. Hiện xã đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm đếm, hoàn thiện hồ sơ xác minh nguồn gốc đất ở của 35 hộ gia đình, cá nhân; đồng thời quy hoạch diện tích đất tái định cư. 

Bà Vũ Thị Khải, Bí thư Chi bộ thôn Duyên Nông chia sẻ: Toàn thôn có 575 hộ, trong đó 121 hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi phục vụ dự án. Nhờ chú trọng công tác dân vận, thường xuyên xuống tận nhà dân thực hiện vận động một lượt, hai lượt rồi nhiều lượt để mọi người dân ai cũng biết, cũng hiểu một cách rõ ràng các chính sách của Nhà nước về công tác đền bù GPMB nên đến nay hầu hết các hộ đều đồng thuận. Những ngày này, cùng với các ban, ngành của huyện, xã Điệp Nông, Chi ủy, các đoàn thể của thôn tích cực tuyên truyền, vận động để các hộ còn lại sớm bàn giao mặt bằng.

Ông Trần Xuân Điển, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Hà

Với chức năng là cơ quan thường trực tham mưu, giúp UBND huyện trong công tác GPMB, thời gian qua, Phòng đã tập trung thẩm định các phương án bồi thường GPMB; tham mưu UBND huyện ban hành các quyết định thu hồi đất. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công được 4km. Thời gian tới, Phòng sẽ tập trung phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, phấn đấu bàn giao mặt bằng những đoạn còn lại cho chủ đầu tư và đơn vị thi công trong thời gian sớm nhất.
Ông Trần Ngọc Lan, Chủ tịch UBND xã Hùng Dũng

Tuyến đường đi qua địa bàn xã Hùng Dũng có chiều dài 1,7km, thu hồi đất của 90 hộ dân trong xã, chủ yếu là đất nông nghiệp. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện chế độ, chính sách bồi thường GPMB công khai nên ngay sau khi dự án được triển khai, hầu hết các hộ dân trong diện GPMB rất đồng tình ủng hộ. Đến nay, trên địa bàn xã đã có 58 hộ đồng ý nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công; 32 hộ đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, thủ tục. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục thành lập các tổ công tác để tuyên truyền, vận động người dân hiểu các cơ chế, chính sách của Nhà nước về công tác GPMB.
Bà Nguyễn Thị Văn, thôn Duyên Nông, xã Điệp Nông

Xác định đây là dự án quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nên dù rất buồn khi phải xa mảnh đất ông cha, đã gắn bó với mình bao năm qua nhưng gia đình tôi luôn đồng thuận và chấp hành mọi quy định của Nhà nước về công tác GPMB. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn các cơ quan nhà nước tạo mọi điều kiện tốt nhất về giá đền bù, hỗ trợ GPMB để người dân yên tâm chuyển đến khu tái định cư, sớm ổn định cuộc sống.

Minh Nguyệt - Phạm Hưng