Thứ 7, 27/04/2024, 22:10[GMT+7]

Để không “rớt” chuẩn nông thôn mới (Kỳ 3)

Thứ 4, 26/09/2018 | 08:49:13
2,747 lượt xem
Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương đúng và trúng. Tuy nhiên, để làm sao giữ chuẩn, không bị “rớt” lại là bài toán cần có lời giải đồng bộ, hiệu quả.

Trường học được xây dựng khang trang.

Kỳ 3: Cần giải pháp đồng bộ

Theo lãnh đạo xã Chí Hòa (Hưng Hà), với sự phát triển của xã hội, yêu cầu của tiêu chí NTM cũng sẽ cao hơn trước. Nếu địa phương nào chủ quan, xem nhẹ nhiệm vụ duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM sẽ có nguy cơ “rớt hạng”. Do đó, địa phương luôn đặt nhiệm vụ duy trì và phát triển các tiêu chí NTM lên hàng đầu, nhất là các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa... Để làm được điều này, bên cạnh việc cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động thì sự vào cuộc quyết liệt của các đoàn thể và nhân dân sẽ tạo nên sức mạnh trong giữ vững các tiêu chí NTM.

Còn theo ông Vũ Hữu Hỷ, Chủ tịch UBND xã Hồng Minh: Địa phương xác định để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM cần phải tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế bền vững. Đồng thời, xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân về bảo vệ môi trường sinh thái. Đặc biệt, địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng cơ chế và các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết việc làm tại chỗ, từng bước chuyển dần lao động việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp sang làm ở các lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Tổ chức sản xuất tập trung ở các vùng đã quy hoạch, đưa các giống cây trồng, con vật nuôi có giá trị vào sản xuất, góp phần đưa sản xuất ngày càng phát triển ổn định và bền vững.

Để đạt mục tiêu duy trì và phát triển các tiêu chí NTM đã đề ra, huyện Hưng Hà chủ trương trước hết mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên bám sát cơ sở và đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, các nhiệm vụ khác như công tác củng cố về an ninh trật tự, xây dựng tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, sự vào cuộc quyết liệt của các đoàn thể, nhất là nhân dân được quan tâm, chú trọng. Đây là động lực quan trọng để các xã NTM có thể vượt qua giai đoạn khó khăn, tiếp tục về đích sau 5 năm thẩm tra lại. 

Mới đây, Hưng Hà đã triển khai kế hoạch tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí NTM giai đoạn 2018 - 2020. Theo đó, huyện đặt ra mục tiêu đến hết năm 2018 có 100% xã về đích NTM. Về việc tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hạ tầng cơ sở huyện NTM, huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số tiêu chí như: tiêu chí quy hoạch chủ trương xây dựng quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp phù hợp với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, quy hoạch hệ thống các điểm dân cư nông thôn, quy hoạch các khu vực sản xuất phi nông nghiệp... Đối với việc tiếp tục xây dựng xã NTM, huyện chỉ đạo các địa phương tiếp tục công khai quy hoạch; tập trung hoàn thành và phát triển tất cả các tiêu chí như: hoàn thiện các đường trục xã, trục thôn; đẩy mạnh phát triển sản xuất đáp ứng tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, lao động có việc làm... 

Ông Nguyễn Thanh Tuyền, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong thời gian tới, Hưng Hà tiếp tục củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM; tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng từng tiểu mục, tiêu chí NTM, xác định những việc cần phải tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, nâng cao chất lượng; đẩy mạnh khai thác các nguồn lực thanh quyết toán các công trình đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng; thường xuyên kiểm tra việc bàn giao, quản lý khai thác và sử dụng các công trình hạ tầng NTM; duy trì và phát huy dân chủ, công khai, minh bạch trong tất cả các khâu của quá trình xây dựng NTM. Huyện cũng chỉ đạo việc khai thác nguồn lực, các địa phương phải xây dựng kế hoạch chi tiết, tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên. Thực hiện công khai, minh bạch trong đầu tư xây dựng để tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các địa phương phải có phương án thanh quyết toán trả nợ các công trình đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng trước khi thẩm định lại để xét tiếp tục công nhận xã NTM. 

Được biết, hiện nay Hưng Hà cũng đã  chỉ đạo các địa phương trong huyện xây dựng kế hoạch bàn giao các công trình kết cấu hạ tầng và các tiêu chí NTM cho các ban, ngành, đoàn thể và thôn làng quản lý, khai thác, sử dụng, thường xuyên duy tu, bảo dưỡng bảo đảm hiệu quả bền vững, góp phần đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Ông Đỗ Xuân Xá, Bí thư Đảng ủy xã Văn Cẩm (Hưng Hà)

Để duy trì được đà tăng trưởng, giữ vững và phát triển các tiêu chí NTM đã đạt là việc không hề dễ, nhất là với các tiêu chí như văn hóa, thu nhập bình quân, tỷ lệ hộ nghèo... Trong khi đó, bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM chỉ có giá trị trong 5 năm, hết thời gian này khi xét lại các xã không đạt các tiêu chí theo yêu cầu sẽ không được công nhận tiếp. Bởi vậy, việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các địa phương nói chung và với xã Văn Cẩm nói riêng luôn được xác định là nhiệm vụ không thể xem nhẹ và phải thực hiện thường xuyên, có kế hoạch cụ thể.

Ông Nghiêm Quang Sáng, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hiệp (Hưng Hà)

Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục quán triệt các chủ trương, chính sách xây dựng NTM. Nêu cao tinh thần gương mẫu đối với cán bộ, đảng viên. Tăng cường công tác vận động, tuyên truyền trong nhân dân. Tổ chức rà soát các tiểu mục còn chưa hoàn thiện đồng thời phân bổ ngân sách, cơ chế, chính sách đầu tư... UBND xã cũng kiện toàn ban quản lý xây dựng NTM, triển khai quyết liệt việc tổ chức thực hiện để đạt hiệu quả cao.

Ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Điệp Nông (Hưng Hà)

Để nâng cao thu nhập cho nhân dân, góp phần giữ vững các tiêu chí NTM cần quan tâm đến việc tổ chức sản xuất theo mô hình liên kết gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực. Bên cạnh đó, cần có cơ chế, chính sách đầu tư cho nông nghiệp hỗ trợ cho các vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Nên tạo điều kiện cho HTX vay vốn để thu mua, ứng tiền vật tư cho nông dân. Tăng cường đầu tư máy móc, công nghệ vào sản xuất nhằm giảm chi phí nhân công lao động.


(Tiếp theo và hết)

Mai Thư

  • Từ khóa