Chủ nhật, 11/08/2024, 00:20[GMT+7]

Tiền Hải Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Thứ 6, 18/04/2014 | 08:57:29
2,014 lượt xem
Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Tiền Hải có nhiều dự án trọng điểm được triển khai. Chính vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong chỉ đạo điều hành của UBND huyện.

Huyện Tiền Hải đã bàn giao mặt bằng phục vụ thi công đường 39B đoạn qua địa phận xã An Ninh.

Tuy nhiên, để hoàn thành tốt công tác GPMB không phải là việc đơn giản, bởi trên thực tế cho thấy có rất nhiều nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ GPMB ở các dự án, dẫn đến việc triển khai các dự án bị chậm, kéo dài…

Từ một dự án (năm 2005) lên 15 dự án (năm 2009) năm 2013 Tiền Hải cần GPMB 26 dự án. Trong đó nhiều dự án lớn và trọng điểm mang tính chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội của huyện như: Mở rộng đường vành đai phía Tây Thị trấn Tiền Hải, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ di dân vùng sạt lở từ ngoài đê biển vào trong đê biển xã Ðông Long, nâng cấp đê biển số 5, 6; củng cố, cải tạo, nâng cấp đường 39B địa phận Tiền Hải… Ðể thực hiện các dự án này, rất nhiều diện tích đất phải thu hồi, cùng với đó là hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng cần được đền bù, hỗ trợ, tái định cư.

Do đó, UBND huyện xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện; huy động cả hệ thống chính trị của địa phương vào cuộc, đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức pháp luật. Ðồng thời phát huy quy chế dân chủ, thực hiện tốt công tác dân vận trong GPMB. Trước mỗi dự án liên quan đến GPMB, huyện đã thông báo công khai quy hoạch chi tiết dự án trên hệ thống loa phát thanh tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố nơi triển khai dự án. Các hộ bị ảnh hưởng bởi các dự án được các cơ quan chức năng thông tin đầy đủ về quy hoạch, phương án thu hồi đất và các chính sách về đền bù, hỗ trợ.

Quá trình kiểm đếm được giám sát chặt chẽ, chi tiết; bản dự thảo áp giá đền bù được thực hiện công khai, gửi xuống từng hộ để các hộ xem và ký xác nhận. Về việc đền bù, hỗ trợ, tái định cư, lãnh đạo huyện cùng các ngành có liên quan của tỉnh, huyện đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với những trường hợp ảnh hưởng của dự án; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Qua đối thoại, những vấn đề người dân nêu ra hợp lý đều được huyện Tiền Hải kịp thời điều chỉnh, bảo đảm quyền lợi cho các hộ gia đình được đền bù, giải tỏa. Khi có kiến nghị, thắc mắc, các thành viên của tổ công tác GPMB đến từng gia đình để tiếp thu, đối thoại, giải đáp kịp thời.

Ông Phạm Trường Sơn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện cho biết: Công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư cho các trường hợp bị ảnh hưởng bởi các dự án lớn triển khai trên địa bàn huyện gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tại Dự án cải tạo, nâng cấp đê biển; củng cố, cải tạo và nâng cấp đường 39B. Do nhận thức của một số người dân còn hạn chế, nhiều hộ dù biết đã được bồi thường thỏa đáng nhưng vẫn tìm mọi cách chây ỳ để đòi thêm tiền hỗ trợ. Một số hộ cho rằng diện tích đất đai bị ảnh hưởng có chênh lệch thấp so với giấy tờ dẫn đến việc không chịu nhận tiền đền bù. Việc xác định nguồn gốc đất để đền bù cho đúng cũng gặp nhiều khó khăn.

Hơn nữa, một số cán bộ ở cơ sở khi thực hiện nhiệm vụ chưa làm đầy đủ các trình tự trong công tác đền bù, bồi thường GPMB, dẫn đến nhiều hộ dân vẫn chưa hiểu rõ... Nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, huyện Tiền Hải, sự phối hợp của các cơ quan chức năng, hầu hết các dự án trên địa bàn huyện hoàn thành đúng tiến độ. Chỉ trong năm 2013, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã hoàn thành 24 dự án, chi trả gần 90,85 tỷ đồng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có diện tích đất đai, tài sản, cây cối, hoa màu… bị thu hồi và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. So với năm 2012, số dự án thực hiện tăng 20%, tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ tăng 194%.

Với phương châm phải trực tiếp gặp gỡ vận động các hộ dân, những tháng đầu năm 2014, huyện Tiền Hải đã đẩy nhanh tiến độ GPMB tại nhiều dự án quan trọng như: Củng cố, cải tạo và nâng cấp đường 39B đoạn qua xã An Ninh; cải tạo, nâng cấp đường Ðồng Châu; triển khai xây dựng hệ thống phân phối khí thấp áp tại Khu công nghiệp Tiền Hải; đường cứu hộ, cứu nạn địa phận xã Ðông Hoàng, Ðông Long; đại lộ Hùng Vương - Khu trung tâm hành chính, đô thị Thị trấn Tiền Hải; khu dân cư Thị trấn Tiền Hải, xã Tây Giang…

Chính cách làm tích cực và quyết liệt này mà đến nay, dù vẫn còn một số vướng mắc nhưng cũng đã giúp cho chủ đầu tư giải quyết được “bài toán” khó về mặt bằng trong quá trình triển khai các dự án, bảo đảm thời gian hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình.

Minh Nguyệt  

  • Từ khóa