Chủ nhật, 28/07/2024, 21:22[GMT+7]

Hồi âm bài báo “Thái Bình tuyên chiến với thực phẩm bẩn”

Chủ nhật, 23/10/2016 | 18:26:58
643 lượt xem
Trong cuộc chiến chống thực phẩm bẩn, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cơ quan thông tấn báo chí đã phát huy trách nhiệm xã hội, vào cuộc tích cực kịp thời, đặc biệt đã góp phần quan trọng để thay đổi nhận thức của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng. Vừa qua, Báo Thái Bình có loạt bài "Thái Bình tuyên chiến với thực phẩm bẩn" gồm 8 kỳ đã được bạn đọc đánh giá cao. Báo Thái Bình trích đăng một số ý kiến đánh giá về loạt bài trên.

Ông Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Tôi đánh giá cao loạt bài "Thái Bình tuyên chiến với thực phẩm bẩn" của Báo Thái Bình. Các phóng viên đã đầu tư công phu để tìm hiểu thông tin về thực tiễn sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Cùng với ghi nhận những nỗ lực của lực lượng chức năng, báo đã chỉ ra được những hạn chế, thiếu sót cả về nhận thức và hành động trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm từ "trang trại đến bàn ăn". Mong rằng, Báo Thái Bình thường xuyên có những tin, bài hay, mang tính thời sự, vừa phanh phui, lên án các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, vừa góp phần tôn vinh, quảng bá những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có cách làm hay, bảo đảm cung cấp thực phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng.

Ông Trần Trung Mô, xã Tây Giang, huyện Tiền Hải

Chế độ ăn uống, các chất dinh dưỡng của thực phẩm là phần không thể thiếu được để có cuộc sống khỏe mạnh cho con người, đặc biệt đối với người cao tuổi. Trong khi đó, không ít kẻ chạy theo lợi nhuận cao, sản xuất thực phẩm bẩn, làm hại đồng loại, làm suy yếu giống nòi dân tộc. Chúng tôi mong muốn, Đảng và Nhà nước xử lý "mạnh tay" hơn nữa đối với những đối tượng sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, trong đó có thực phẩm bẩn. Đồng hành trong cuộc chiến này, nhân dân mong mỏi các cơ quan báo chí, trong đó có báo Đảng địa phương tiên phong đi đầu trong định hướng cho người tiêu dùng; điều tra, công bố rộng rãi các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm, cũng như các hành vi tiếp tay, "bảo kê" cho đối tượng vi phạm.

Anh Nguyễn Ðức Duyệt, xã Ðông Hà, huyện Ðông Hưng

Nông dân chúng tôi luôn gửi gắm niềm tin ở các cơ quan báo chí, nhất là đối với Báo Thái Bình là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình. Qua các kỳ báo, chúng tôi nhận thức rõ về nghĩa vụ của người nông dân phải có trách nhiệm sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Cùng với đó, khi phát hiện các hành vi sản xuất nông sản "bẩn" cần kịp thời báo tin cho chính quyền, lực lượng chức năng để xử lý thích đáng theo quy định của pháp luật.

 

Ông Trần Tiến, chủ trang trại xã An Bồi, huyện Kiến Xương

Để ngăn chặn, đẩy lùi thực phẩm bẩn, vai trò của báo chí là hết sức quan trọng. Khi thông tin về cơ sở sản xuất ra sản phẩm không an toàn được báo chí đăng tải, chắc chắn người tiêu dùng sẽ tẩy chay. Vì vậy, cơ quan chức năng cần công bố trên báo chí danh sách các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm, cũng như hướng dẫn người tiêu dùng tìm đến các sản phẩm bảo đảm của các cơ sở có thương hiệu. Cùng với đó, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ đối với sản xuất nông sản an toàn và đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Cụ thể như trang trại của tôi đã từng sản xuất trứng gà ô mê ga 3 nhưng do giá thành cao, người dân không có thói quen sử dụng nên việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn.

Phan Lợi
(Thực hiện)

  • Từ khóa