Chủ nhật, 28/07/2024, 21:28[GMT+7]

Nhật Bản nỗ lực khắc phục sự cố hạt nhân

Thứ 4, 30/03/2011 | 10:41:03
1,100 lượt xem
* Số người chết do động đất có thể hơn 18.000 người Theo AP ngày 29-3, phát biểu ý kiến tại QH Nhật Bản, Thủ tướng N. Can tuyên bố, Nhật Bản đang phải vật lộn với những vấn đề tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Khói tiếp tục bốc lên ở nhà máy điện hạt nhân Phư-cư-si-ma số 1. ( Ảnh: Roi-tơ )

Hiện Chính phủ Nhật Bản đang được đặt trong tình trạng 'báo động cao nhất' để đối phó sự cố rò rỉ phóng xạ ở nhà máy điện hạt nhân Phư-cư-si-ma số 1.

Ðộng đất, sóng thần và các sự cố hạt nhân là những khủng hoảng lớn nhất đối với Nhật Bản  trong nhiều thập kỷ qua. Ông nhấn mạnh tình trạng khủng hoảng vẫn không thể dự báo trước được và Nhật Bản sẽ tiếp tục giải quyết các vấn đề trong tình trạng báo động cao nhất nhằm kiểm soát sự cố hạt nhân ở nước này. Tuy nhiên, tình trạng phóng xạ lan rộng làm tăng thêm những lo ngại về khả năng của các chuyên gia trong việc giải quyết, ổn định các lò phản ứng hạt nhân bị sự cố. Chánh Văn phòng Chính phủ Nhật Bản Y. Ê-đa-nô cho biết, tình hình rất nghiêm trọng và Nhật Bản đang nỗ lực hết sức mình để  hạn chế các thiệt  hại. 

* Cảnh sát Nhật Bản cho biết, đã phát hiện hơn 11.000 xác chết và số người chết có thể vượt con số 18.000. Hàng trăm nghìn người mất nhà ở và tổng thiệt hại có thể lên tới 310 tỷ USD và là mức thiệt hại  kỷ lục do thảm họa thiên tai gây ra.

* Công ty Ðiện lực Tô-ki-ô (TEPCO), đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Phư-cư-si-ma  số 1 của Nhật Bản cho biết, vừa phát hiện chất phóng xạ plu-tô-ni trong mẫu đất lấy từ năm khu vực thuộc nhà máy này. Theo TEPCO, đây là lần đầu các chuyên gia phát hiện plu-tô-ni ở khu vực bên ngoài nhà máy Phư-cư-si-ma số 1 sau thảm họa động đất, sóng thần ngày 11-3. Plu-tô-ni độc hại hơn nhiều so với các chất phóng xạ khác, như i-ốt và xê-di. Tuy nhiên, tình hình không nghiêm trọng đến mức gây hại cho sức khỏe con người.

* Trong cuộc gặp giữa lãnh đạo đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền với đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công minh (NKP), hai đảng đối lập lớn nhất trong QH, Thủ tướng N. Can đã nhất trí sẽ cắt giảm 30% mức lương của tất cả các nghị sĩ trong vòng sáu tháng. Số tiền này, ước tính khoảng hai tỷ yên, sẽ được dùng để phục vụ công tác cứu trợ và tái thiết vùng Tô-hô-cu. Dự kiến, dự thảo luật trên sẽ sớm được trình lên QH Nhật Bản. Trong khi đó, Liên hiệp châu Âu (EU)  hỗ trợ Nhật Bản 15 triệu ơ-rô nhằm khắc phục khó khăn  do thảm họa  động đất và sóng thần gây ra.

* Hãng Itar-Tass cho biết, từ ngày 15 đến 22-3, 160 nhân viên cứu hộ Nga đến Nhật Bản giúp nước này khắc phục hậu quả thảm họa động đất, sóng thần đã trở về nước. Các nhân viên cứu hộ Nga đã tìm kiếm và thu được 112 thi thể nạn nhân. Tổng thống Nga Ð. Mét-vê-đép đánh giá cao công tác cứu trợ của Nga tại Nhật Bản.

Theo Nhân Dân

  • Từ khóa